กินรวบ! ด้วยหลักการตลาด 4 ข้อของ Steve Tobak

ไม่มีธุรกิจใดในโลกนี้ที่จะประสบความสำเร็จได้ปราศจาก แผนการตลาด นักธุรกิจบางคนไม่ใช่นักสร้างสรรค์สินค้าที่เก่งแต่เป็นนักตลาดที่ดีก็มีผลทำให้ธุรกิจกลายเป็นผู้นำเดินอยู่ในแถวหน้าของเวทีการลงทุน แม้จะบอกว่าการตลาดเป็นสิ่งสำคัญแต่ทว่าสิ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้คือจะเอาหลักการตลาดที่มีอยู่แค่ไม่กี่ข้อมาทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จแบบจับต้องได้

ในครั้งนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีแนวคิดน่าสนใจจากบทความของ entrepreneur ที่นำความรู้จากหนังสือของ Steve Tobak ชื่อว่า “Real Leader Don’t Follow” ซึ่งเป็นการอธิบายวิธีที่ผู้ประกอบการตัวจริงจะสามารถสร้างและบริหารองค์กรให้ประสบความสำเร็จในภาวะที่ตลาดมีการแข่งขันสูง ในที่นี้ Steve Tobak ได้ให้แง่คิดการตัดสินใจแบบผู้นำที่จะช่วยทำให้องค์กรประสบความสำเร็จได้ซึ่งมีอยู่ 4 ประการด้วยกัน

1.ผู้ชนะคือคนที่อยู่บนจุดสูงสุดของห่วงโซ่ธุรกิจ

แผนการตลาด

ภาพจาก www.facebook.com/stevetobak

Tobak กล่าวว่าในตลาดธุรกิจมีทั้งแนวโน้มที่เติบโตและหดตัวในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง ส่วนแบ่งทางการตลาดก็เช่นกัน ผู้ที่อยู่ในลำดับที่สูงกว่ามีสิทธิ์ได้รับส่วนแบ่งการตลาดที่มากกว่า รวมถึงการมีอำนาจในการตั้งราคา สามารถจ้างคนเก่งในราคาที่สูงกว่า เท่ากับเป็นการบีบให้ผู้แข่งขันที่อยู่ในลำดับท้ายๆ ต้องเจอกับภาวะวิกฤติที่ถึงขั้นต้องปิดกิจการกันเลยทีเดียว

แต่อย่างไรก็ตามปัญหาที่ตามมาก็คือ เราจะงัดกลยุทธ์ข้อไหนมากำหนดทิศทางให้เราก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในลำดับต้นๆได้ สูตรความสำเร็จคือต้องรู้จักประยุกต์ใช้และควบคุมตัวแปรต่างๆเหล่านั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ธุรกิจขนาดเล็กที่ทำเรื่องนี้อย่างชาญฉลาดเช่นเหล่าสตาร์ทอัพที่ได้ผันตัวเองขึ้นมาสู่จุดที่สูงขึ้นย่อมรู้วิธีทำเหล่านี้ดีที่สุด

2.เล่นกับไอเดียได้อย่างชาญฉลาด

kk34

ภาพจาก goo.gl/pt2Ue7

ทั้ง Steve Jobs และ Apple อาจไม่ใช่ผู้คิดค้นเทคโนโลยีจดจำเสียงพูด (หรือ Siri) แต่พวกเขาได้เปลี่ยนมันให้เป็นสินค้าที่คนนับล้านยอมซื้อ และใช้ในชีวิตประจำวัน และสิ่งนั้นต่างหากที่ควรถูกเรียกว่านวัตกรรม นวัตกรรมไม่จำเป็นต้องเป็นไอเดียใหม่ถอดด้าม แต่มันควรเป็นสินค้าที่คนอยากครอบครองนอกจากนี้ การเป็นคนแรกในตลาดก็แทบจะไม่ใช่ข้อเปรียบ

แต่สิ่งสำคัญคือความลงตัวของสินค้าที่พัฒนามาจากไอเดียต้องมีความสมดุลทั้งในแง่ฟังก์ชั่น ลักษณะการใช้งาน และการตั้งราคาที่เหมาะสมเพื่อสร้างตลาดใหม่ให้เกิด เช่นตลาดเครื่องเล่นเพลงส่วนบุคคล สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต นั้นเกิดขึ้นเป็นปีก่อนที่ Apple จะลงมาเล่นในตลาดด้วย iPod, iPhone และ iPad มีหลายบริษัทที่เปิดตลาดนี้เป็นคนแรกๆ แต่ตอนนี้กลับไม่เจอสินค้าเหล่านั้นแล้ว ทันทีที่เรามีไอเดียที่ดีนั้นก็หมายความว่าเราต้องรู้จักเข้าถึงการตลาดที่ดีด้วยเช่นกัน

3.ถ้าไม่แตกต่างก็ตาย

kk35

ภาพจาก goo.gl/d7yxgf

การเป็นเจ้าของธุรกิจนั้นจำเป็นที่จะต้องเสนอสิ่งที่แตกต่าง แต่ความแตกต่างไม่ได้เป็นเพียงแค่การโฟกัสในสิ่งที่เราทำได้ดีที่สุด ตัวอย่างเช่น บริษัท WhatsApp ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินการเพียง 4 ปี ด้วยสินค้าคือ App 1 App และพนักงาน 55 คน ยังไม่มีรายได้เข้า แต่มีผู้ใช้ที่ชื่นชอบกว่า5,000 ล้านคน ที่สุดท้ายถูกซื้อกิจการโดย Facebook ด้วยมูลค่า 19 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หลังจากนั้นทุกคนในตลาดก็เริ่มฮอตฮิตด้วยการสร้าง Apps เป็นพันๆ Apps รวมถึง App (รับ-ส่งข้อความ)ประเภทเดียวกับ WhatsApp อีกนับสิบ แม้แต่ Google และ Apple ก็ยังต้องตาม

แม้แต่ในหนังสือ Marketing High Technology, ของ Bill Davidow ก็ได้กล่าวว่า “การจัดแบ่งส่วนตลาดนั้น เป็นวิธีที่ช่วยให้แจ๊คสร้างฆ่ายักษ์ได้” นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับ WhatsApp การวางตำแหน่งสินค้าและการจัดแบ่งส่วนตลาดนั้นเป็นเครื่องมือที่ทรงประสิทธิภาพมากที่สุดในการสร้างและนำเสนอคุณค่าที่แตกต่างจากคู่แข่งและก่อให้เกิดตลาดที่เป็น Niche แล้วจึงเริ่มต้นขยายต่อเรื่อยๆ

4.ทำทุกทางเพื่อรักษาลูกค้าไว้ให้มากที่สุด

kk36

ภาพจาก www.facebook.com/stevetobak

เวลาเกิดปัญหาขึ้นในบริษัท ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักจะเข้าใจสับสนว่าเกิดจากเขาหรือไม่ก็พนักงาน ซึ่งบางครั้งทั้งสองอย่างที่ถูกกล่าวถึงก็ไม่ใช่สาเหตุของเรื่องนี้แม้แต่น้อย

เพราะ Tobak กล่าวว่าทุกบริษัทจะมีผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 3 กลุ่มด้วยกัน: นักลงทุน พนักงาน และลูกค้า นักลงทุนให้ค่าตอบแทนแก่พนักงานในการผลิตหรือขายสินค้าให้ลูกค้า ถ้าปราศจากลูกค้า พนักงานก็ตกงาน และนักลงทุนต้องสูญเงิน ไม่มีลูกค้าก็ไม่มีบริษัทวัตถุประสงค์เพียงอย่างเดียวของธุรกิจคือการชนะใจลูกค้า และรักษาลูกค้าไว้

ซึ่งนั่นไม่ได้รวมถึงการที่คุณต้องทำตามที่ลูกค้าขอ แต่หมายความว่าเป้าหมายหลักของคุณคือการเสนอคุณค่าที่ไม่ซ้ำ(กับคู่แข่ง)ให้กับลูกค้า โดยทั้งหมดต้องมีวัตถุประสงค์เพื่อบรรลุเป้าหมายแบบมืออาชีพ ดังนั้นถ้าคุณไม่สามารถส่งมอบคุณค่าให้ลูกค้า

ถือว่าคุณไม่สามารถบรรลุเป้าประสงค์ได้ นั้นคือคำนิยามที่ว่าลูกค้าคือพระเจ้าเพราะลูกค้าคือฐานสำคัญที่ทำให้ธุรกิจเราอยู่รอดหรือไม่รอด ดังนั้นหากเลือกกลยุทธ์การตลาดสักข้อก็ควรหาวิธีสร้างสัมพันธ์กับลูกค้าไว้เป็นแนวทางในการประกอบธุรกิจของตัวเองด้วย

ทั้งนี้กฎของการตลาดไม่ใช่สิ่งที่ตายตัวการจะเป็นธุรกิจที่ดีคือการรู้จักเอาความรู้เพียงไม่กี่ข้อของการตลาดมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมและเข้ากับสถานการณ์ของแต่ละธุรกิจ แผนการตลาดที่ดีคือมีความสอดคล้องกับสินค้าที่เรากำลังดำเนินอยู่

เพื่อสร้างธุรกิจให้เป็นผู้นำซึ่งคุณสมบัติของผู้นำก็จะมีสิทธิ์ในการกำหนดทิศทางการตลาดให้คนอื่นที่มาตามหลังต้องเต้นตามความคิดของเราที่วางไว้ก่อนหน้า

ขอบคุณข้อมูลจาก goo.gl/Rx7vc1

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด