กำเนิดแบรนด์แฟรนไชส์ระดับโลก ตอน Taco Bell

คงไม่มีชาวอเมริกันคนไหนไม่รู้จักร้านเฟรนไชส์อาหารแม็กซิกันที่มีสาขาเยอะมากๆ อย่าง Taco Bell ร้านนี้มีสาขาทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา มากกว่า 7,000 สาขา คู่แข่งย่อมๆ ของ McDonald ได้เลย

Taco Bell เป็นกลุ่มร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดของอเมริกา ตั้งอยู่ในเออร์ไวน์รัฐแคลิฟอร์เนีย บริษัทย่อยในเครือของ Yum! Brands, Inc ให้บริการอาหาร Tex-Mex หลากหลายชนิด เช่น ทาโก้, เบอร์ริโซน่า, quesadillas, nachos, รายการพิเศษอื่น ๆ และรายการ “value menu” หลากหลายรายการTaco Bell ให้บริการลูกค้ามากกว่า 2 พันล้านรายต่อปี ในร้านอาหาร 7,000 สาขา ซึ่งกว่า 80 เปอร์เซ็นต์เป็นเจ้าของกิจการที่ได้รับอนุญาตให้เป็นแฟรนไชส์ซี

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะพาผู้อ่านไปค้นหาต้นกำเนิดของแบรนด์แฟรนไชส์ระดับโลก ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกอย่าง Taco Bell ใครเป็นผู้สร้าง ใครเป็นผู้ดูแล กว่าที่จะเป็นแบรนด์แฟรนไชส์ที่มีการขยายไปในหลายๆ ประเทศ

จุดเริ่มต้นของ Taco Bell

tc1

ภาพจาก www.facebook.com/tacobell

Taco Bell ก่อตั้งขึ้นโดย “เกลนเบลล์” ในปี 2489 ถือเป็นคนแรกที่เปิดร้านฮอตดอก Bell’s Drive in ในซานเบอร์นาดิโน แคลิฟอร์เนีย กระทั่งในปี 2493 เบลล์เปิดเมนูแฮมเบอร์เกอร์และฮอตดอกในซานดิโอริโอตะวันตก สูตรและในที่สุดก็จะได้รับความมั่นใจจากเจ้าของเช่นว่าพวกเขาได้รับอนุญาตให้เขาเห็นว่าทาโคและอาหารอื่นๆ กำลังเตรียมพร้อม ปลายปี 2495 หรือต้น 1952 เขาเอาสิ่งที่เขาได้เรียนรู้และเปิดขาตั้งคราวนี้ขายทาโก้ภายใต้ชื่อ Taco-Tia

ในปี 2534 Taco Bell ได้เปิดตัว Taco Bell Express แห่งแรกในซานฟรานซิสโก แนวคิดนี้เป็นร้านอาหารขนาดเล็กที่มีเมนู จำกัด (สินค้าที่มีราคาต่ำกว่า 1 เหรียญ) ซึ่งหมายถึงการเน้นปริมาณคุณภาพ โดยร้านสาขาของ Taco Bell Express ส่วนใหญ่จะเปิดในร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า และสนามบิน

Taco Bell เริ่มสร้างแบรนด์ร่วมกับ KFC ในปี 1995 เมื่อมีการเปิดตัวแบรนด์แรกใน Clayton North Carolina โดยมีแบรนด์แฟรนไชส์อื่นๆ ในเครืออีก คือ Pizza Hut และ Long John Silver

ในปี 2540 PepsiCo ทดลองใช้แนวคิด “ย่างสดใหม่” เปิดร้านอาหาร Border Bell อย่างน้อยหนึ่งแห่งใน Mountain View, California บน El Camino Real (อาร์ 82) นอกจากชุดย่อยของเมนูTaco Bell ปกติแล้ว Border Bell ยังนำเสนอรายการที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเม็กซิกันเช่นเดียวกับที่มีให้จากร้านอาหาร Chevys Fresh Mex (ซึ่งเป็นของ PepsiCo)
เช่นเชฟแซทลายข้าวโพดหวาน Tamilito พุดดิ้งและซัลซ่าบาร์สด ใกล้เคียงกับช่วงเวลาที่ PepsiCo เลิกกิจการร้านอาหารในปี 2540 Border Bell ใน Mountain View ปิดและเปลี่ยนเป็นร้านอาหารTaco Bell ซึ่งยังเปิดให้บริการในปี 2012

Taco Bell สร้างบริษัท Taco Co. ในปี 2014 เมนูนี้จะประกอบด้วยทาโก้ที่มีการอุดด้วยอเมริกันและจะไม่ขายอาหารที่ขายในร้านอาหารTaco Bell เช่น Burritos เปิดตัวใน Huntington Beach ในเดือนสิงหาคม 201

tc2
ภาพจาก goo.gl/82O4m3

ในเดือนมีนาคมปี 2016 Taco Bell ได้เปิดตัวการทดสอบเบต้าส่วนตัวของบอทปัญญาประดิษฐ์บนแพลตฟอร์ม Slack (ซอฟต์แวร์) ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อให้สามารถสั่งซื้อรายการเมนู ที่เลือกได้จากสถานที่ตั้งของแทคทอป และส่งคำสั่งซื้อ Taco bell วางแผนที่จะขยายขอบเขตการทำงานนี้ ออกไปในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

ที่ผ่านมาTACO BELL ได้เวลาในการพัฒนาและทดสอบเมนูอาหารใหม่ QUESALUPA ในร้านอาหารของตัวเองกว่า 36 ร้านอาหารในเมืองโอไฮโอ เป็นอาหารเมนูใหม่ที่ถูกพัฒนาขึ้น โดยเป็นลูกผสมระหว่าง Quesadilla และ Chalupa ประกบด้วยส่วนผสมเนื้อ ผักกาดหอม มะเขือเทศ ซีส ดึงออกแล้วจะมีซีสยืดออกมาด้วย ซึ่งโดยปกติแล้ว “ทาโก้” จะใช้แผ่นแป้งสาลีหรือแป้งข้าวโพด ที่เรียกว่า Tortilla ห่อไส้ที่ประกอบด้วยผัก ซีส ถั่ว เนื้อสัตว์ไว้ด้านใน

แม้ว่าประเทศไทยจะมีแบรนด์แฟรนไชส์อาหารฟาสต์ฟู้ดอย่าง พิซซ่าฮัท เคเอฟซี ที่อยู่ภายใต้การดูแลของยัมแบรนด์ในสหรัฐอเมริกา แต่ยัมประเทศไทยที่ได้รับสิทธิบริหารพิซซ่าฮัท และเคเอฟซี ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะนำแบรนด์ทาโก้เบลล์เข้ามาเมืองไทย ถ้าจะเข้ามาอาจจะให้บริษัทอื่นรับสิทธิไปดูแล แม้แต่แบรนด์พิซซ่าฮัทและเอเอฟซีที่อยู่ในมือ ยังให้สิทธิผู้อื่นบริหารจัดการในรูปแบบแฟรนไชส์ 100% โดยที่ยัมประเทศไทยจะดูแลเพียงแค่ภาพลักษณ์แบรนด์เท่านั้น

 tc3

ภาพจาก www.facebook.com/tacobell

ปัจจุบันTaco Bell นอกจากมีสาขาในสหรัฐอเมริกาแล้ว ยังขยายสาขาไปในอีกหลายประเทศ ได้แด่ ออสเตรเลีย แคนาดา ชิลี ไซปรัส กรีซ ไอร์แลนด์ อินเดีย ญี่ปุ่น เม็กซิโก เนเธอร์แลนด์ ฟิลิปปินส์ โปแลนด์ รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย สิงคโปร์ สเปน เกาหลีใต้ สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ อังกฤษ และอื่นๆ ที่กำลังจะเปิดตลาด เช่น จีน เยอรมนี อิรัก เป็นต้น

ไทยไม่มา แต่ชื่อไป! ทาโก้ เบลล์ ทดลองเมนู “ซอสศรีราชา”

tc4

ภาพจาก goo.gl/ijgR8v

“ทาโก้ เบลล์” เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดสไตล์เม็กซิกันในสหรัฐฯ ทดลองเมนูใหม่ ที่มี “ซอสศรีราชา” เป็นส่วนผสม มีจำหน่ายในสาขาเขตชุมชนของเมืองแคนซัสซิตี มลรัฐมิสซูรี เท่านั้น
เมนูพิเศษที่ทาโก้ เบลล์ คิดค้นขึ้น ได้แก่ “ศรีราชา นาโช ซูพรีม” ที่ใช้ซอสศรีราชาทานกับนาโชชีส แทนที่จะเป็นซอสซัลซาตามปกติ ศรีราชา สแกรมเบิล เบอร์ริโต หรือ เบอร์ริโต ไข่คนซอสศรีราชา ที่เป็นการดัดแปลงอาหารเช้าที่ทุกคนคุ้นเคยให้มีรสชาติโดดเด่นยิ่งขึ้น

ศรีราชา โลดเดด กริลเลอร์ ที่ใช้ศรีราชาเป็นซอสทานคู่กับเนื้อย่าง และศรีราชา ทาโก้ ที่เป็นการประยุกต์ซอสศรีราชาให้เข้ากับเมนูพื้นฐานของทางร้าน
ก่อนหน้านี้ สังคมออนไลน์ได้พูดถึงเมนูพิเศษเป็นครั้งแรกบนเว็บไซต์ “เรดดิต” ต่อมาทาโก้ เบลล์ ถึงได้ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการกับเว็บไซต์แมชเอเบิล ระบุว่า ได้วางจำหน่ายเมนูนี้ในร้านทาโก้ เบลล์ กว่า 70 สาขา ในตัวเมืองแคนซัสซิตี

ทั้งหมดเป็นเรื่องราวของแบรนด์แฟรนไชส์ระดับโลก แม้จะเป็นธุรกิจแฟรนไชส์สัญชาติเม็กซิกัน แต่สามารถทำตลาด สร้างช่อเสียงอย่างมาก จนได้รับความนิยมอย่างมากของชาวอเมริกัน ต้องจับตามองว่าTaco Bell จะมาถึงไทยเมื่อไหร่ครับ

อ่านบทความแฟรนไชส์อื่นๆ goo.gl/0e7qiz
สนใจซื้อแฟรนไชส์ต่างๆ goo.gl/FpzAjg

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3nZlOeE

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช