การตลาดเพื่อความสุข (Merry Marketing)

โลกของธุรกิจกับสัจธรรมมักเป็นความจริงคู่ขนานใครหลายคนมองว่าขึ้นชื่อว่า “ธุรกิจ” ไม่เคยคิดถึงประโยชน์ส่วนรวมอย่างแท้จริง หลายครั้งหลายหนที่มองเห็นเป็นเพียงการสร้างภาพเพื่อโปรโมท เพื่อสร้างการรับรู้ เพียงเพื่อสานต่อธุรกิจตัวเองโดยใช้เครื่องมือสำคัญที่เรียกกันว่า “ การตลาด ”

ในฐานะที่ www.ThaiSMEsCenter.com ก็เป็นหนึ่งในภาคธุรกิจที่รวบรวมแฟรนไชส์ไว้มากที่สุดในประเทศไทย เราเองก็มองเห็นคุณค่าของคำว่า “การตลาด” แต่ในอีกมุมหนึ่งก็มีหนังสือดีๆน่าอ่านที่จะมาเปลี่ยนความคิดการตลาดยุคเก่าให้สอดคล้องกับความเป็นไปในสังคม เนื้อหาของหนังสือน่าสนใจนี้บ่งบอกชัดเจนว่าการตลาดแท้ที่จริงไม่ได้โหดร้ายกับสังคมสำคัญคือต้อง รู้จักการใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมกัน

การตลาดเพื่อความสุข

การตลาดเพื่อความสุข (Merry Marketing) การตลาด “ฉีกแนว” นำสังคมสู่ความสุขอย่างยั่งยืน ของ สำนักพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ที่มีแนวคิดการตลาด “แตกต่าง” จากHow To การตลาดทั่วไป โดยผู้เขียน ผศ.ดร. กฤตินี ณัฏฐวุฒิสิทธิ์ ได้ให้มุมมองว่า

งานการตลาดมักถูกพาดหัวเป็นผู้ร้ายสร้างความโลภหลงในสังคม ทั้งที่ความจริงสามารถนำหลักคิดของการตลาดมาช่วยในการเข้าใจถึงวิถีชีวิตและความรู้สึกนึกคิดของคนในสังคม เพื่อสร้างสรรค์คุณค่า และยกระดับคุณภาพชีวิต ส่งเสริมความอยู่ดีมีสุขให้เกิดขึ้นในสังคมได้

“การตลาดเพื่อความสุข “(Merry Marketing) จึงให้มุมมองแนวคิดการตลาดอย่างสร้างสรรค์และครอบคลุมทุกบริบททางสังคม หลายประเด็นเป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่คาดไม่ถึง เพราะตีกรอบคำว่าการตลาดเป็นแค่เครื่องมือสำหรับภาคธุรกิจเท่านั้น

โดยผู้เขียนสะท้อนมุมมองของการตลาดที่เหนือกว่าการสร้างความมั่งคั่งทางธุรกิจด้วยการสร้างสรรค์สิ่งดีๆแก่สังคม เช่น การนำการตลาดสร้างแรงบันดาลใจ “ขายความคิดอยากเป็นครู” เพื่อแก้ปัญหาด้านการศึกษา หรือการดึงศักยภาพของ เด็ก สตรี และคนชรา เพื่อต่อยอดด้านธุรกิจและพัฒนาประเทศชาติ

ee10

นอกจากนี้ยังกล่าวถึงทิศทางต่างๆของสังคมที่ “การตลาด” สามารถเข้าไปเป็นตัวช่วย ผ่านการร้อยเรียงในแต่ละบทที่มีสาระน่าสนใจไม่ว่าจะเป็น

  • บทที่เกี่ยวกับประเทศชาติและประชาชน
  • อาชีพสำหรับการสร้างชาติ
  • การตลาดกับวัฒนธรรมนำไทย
  • รวมถึงการตลาดแบบคนละไม้คนละมือ เพื่อนำพาสังคมไทยให้พบกับความสุขอย่างสม่ำเสมอ

นี่คือหนังสือที่จะทำให้เกิดประโยชน์แก่ผู้อ่านได้อย่างน่าชื่มชม รวมถึงนักการตลาดต่างๆที่มีอยู่มากมายในประเทศไทยเมื่ออ่านแล้วน่าจะฉุกคิด ได้แรงบันดาลใจใช้ศักยภาพในวิชาชีพลุกขึ้นมาเป็น Collective Force เพื่อทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติได้ดียิ่งขึ้น

การตลาดเพื่อความสุขจะทำให้ผู้อ่านมีความสุขตั้งแต่เริ่มอ่าน เพราะเห็นแนวทางที่จะใช้การตลาดตอบโจทย์ของสังคม รวมทั้งจะช่วยให้ธุรกิจเห็นแนวคิดและตัวอย่างของการคิดดีและคิดไกล ร่วมมือกันใช้เครื่องมือการตลาดสร้างความสุขให้สังคมไทยได้อย่างยั่งยืนต่อไป

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด