การตลาดสายตาสั้น หลักประเมินตัวตนไว้ให้พิจารณา 4 ประเด็น (ตอนที่ 1)

แฟนคลับที่ชอบไขลานเขาเล่าพงศาวดารวงการนาฬิกาให้ฟังว่า นาฬิกาสวิสในอดีตยอดขายติดลมบน คนรุ่นใหม่หัวใจสวิสคิดนาฬิกาใส่ถ่านประมาณว่าไฮเทค สายไขลานกับฟันเฟืองระดับคลาสสิคไม่สนใจสเปคสายควอตซ์ นวัตกรรมรุ่นเล็กเอาฝันไปหยอดลูกพระอาทิตย์ นาฬิกาควอตซ์ญี่ปุ่นไล่บี้รุ่นพี่หน้าซีด Seiko อ้าแขนรับเอาไปผลิตลูกค้าติดใจกันกรี๊ดกร๊าด ส่วนแบ่งการตลาดพลิกโฉมทันที

ตอนที่ 1

ก่อนนี้นาฬิกาญี่ปุ่นตีตลาดโลกได้เพียง 1% ครานั้นดีดตัวพุ่งปรู๊ดกันเห็นๆเป็น 33% นาฬิกาสวิสไม่เคยมีใครกล้าคิดมาล้อเล่น อะไรมันจะเป็นมันก็ต้องเป็น ความยากเข็ญก็แวะมารุมยำในปี 2522 – 2524 ยอดขายนาฬิกาสวิสในตลาดโลกลดวูบทันที จาก 65% เหลือ 10% รายรับกระเด็นคนงานจึงตกงาน 62,000 คน ตำแหน่งจ้าวแห่งนาฬิกาที่เคยครองมันล่องหนหายวับไล่จับไม่ทัน อาการสาหัสในครั้งนั้นเกิดขึ้นเพราะว่า องศาความเห็นมันเฉ ออกเรือล่องทะเลขยับแว่นแลก็ไม่เห็นหินโสโครก เทวดามาให้โชคแสงเข้านึกว่าอุกาบาตก็ปัดทิ้ง

d2

อ่าน “บท(ได้)ความ” การตลาดสายตาสั้นคืออะไร? ทำให้อาการเข้าปิ้งที่เล่านี้ถือว่าเข้าข่ายติดเชื้อ “การตลาดสายตาสั้น” ศ. ธีโอดอร์ เลอวิทท์ ประจำ Harvard Business School เชื่อมั่นชัดว่า นักธุรกิจที่ไม่มองการณ์ไกล จะมี “วงจรหลอกตัวเอง” ซุกไว้ในฝัน คล้ายกับ คนสายตาสั้นที่ทึกทักให้การเท็จด้วยความจริงใจต่อศาล ท่านจึงกำหนดหลักประเมินตัวตนไว้ให้พิจารณา 4 ประเด็น

  1. มั่นใจไม่ใช่เล่นว่าการเติบโตนั้นปลอดภัยโดยกลุ่มเป้าหมายที่ใหญ่ขึ้นและมั่งคั่งขึ้น
  2. เชื่อในกึ๋นว่าการทดแทนที่มีศักยภาพในการแข่งขันอื่นๆไม่สามารถคุกคามผลิตภัณฑ์หลักของตนได้
  3. ฝากชีวิตพึ่งพาไว้กับการผลิตจำนวนมากและประโยชน์ของการลดต้นทุนต่อหน่วยอย่างรวดเร็วและผลผลิตที่เพิ่มขึ้นอย่างทันควัน
  4. มีความหลงใหลในผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ซึ่งได้รับการพัฒนามาหลายปีพร้อมกับต้นทุนการผลิตที่ไม่แพง (สำแดงให้เชื่อได้ว่าไม่มีปัญหาใดๆ)

d1

วกกลับมารักษาใจ กรณี “มะโนสไลด์” ที่เกิดขึ้นทำให้จอมยุทธ์นาฬิกาสวิสมึนและเจ็บหนักแต่ก็ไม่ลำบากถึงตายจัดว่าเข้าข่าย “คนดีผีเห็นใจ” ไม่น่าเชื่อว่า ธุรกิจนาฬิกาสวิส สามารถฟื้นตัวได้ใหม่ หลังจาก โคลาส จอร์จ ฮาเย็ก ที่ปรึกษาด้านการจัดการ ธนาคารสวิส ขี่ม้าขาวเข้ามากู้สภาพ เสนอให้ ผู้ผลิตนาฬิกาสวิสขนาดใหญ่ 2 กลุ่ม คือ ASUAG มี Mido Rado Oris Longines Hamilton และ Eterna กับ SSIH มี Lemania Omega Rayville Tissot Buler ให้ร่วมกัน ผลิตนาฬิกาคุณภาพสวิสในราคาที่จับต้อง จัดตั้งแบรนด์ใหม่ว่า The Swatch Group โดย ฮาเย็ก รับเป็น ประธานบริษัท


วิทยากร : ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล

การตลาดสายตาสั้น

  • การตลาดสายตาสั้น หลักประเมินตัวตนไว้ให้พิจารณา 4 ประเด็น (ตอนที่ 1) – https://bit.ly/3SXXxoy
  • “การตลาดสายตาสั้น” (ตอนที่ 2) โดย สุรวงศ์ วัฒนกูล – https://bit.ly/3Ehkn6B
  • “การตลาดสายตาสั้น” (ตอนที่ 3) โดย สุรวงศ์ วัฒนกูล – https://bit.ly/3rw9GWf
  • “การตลาดสายตาสั้น” (ตอนที่ 4) โดย สุรวงศ์ วัฒนกูล – https://bit.ly/3EeL2Rp

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3RP3m7P

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต