การตลาดกองโจร กลวิธี ของ SMEs งบน้อย

ในปัจจุบัน กลวิธี และเทคนิคทางการตลาดได้ถูกคิดค้นและนำเสนอออกมาอย่างต่อเนื่อง ตามกระแสไหลเวียนและเปลี่ยนผ่านของพฤติกรรมผู้บริโภค แต่การที่ผู้ประกอบการจะใช้กลยุทธ์ทุ่มงบการตลาดและโฆษณาจำนวนมหาศาล เพื่อขายสินค้าและสร้างแบรนด์ให้กับธุรกิจ คงทำไม่ได้เหมือนแต่ก่อน

เพราะด้วยสภาวการณ์แข่งขันที่สูงมากในปัจจุบัน กลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้ทุนน้อย แต่สร้างการจดจำในแบรนด์ได้เป็นอย่างดี จึงถูกหยิบยกขึ้นมาพิจารณา

การตลาดกองโจร

โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจ SMEs ซึ่งมีข้อจำกัดในเรื่องทุน ต้องทำการตลาดบนพื้นฐานภายใต้งบประมาณอันน้อยนิด แต่ต้องสร้างการจดจำและดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคได้มาก ในเวลาอันรวดเร็ว

ดังนั้น “การตลาดแบบกองโจร” หรือ Guerrilla Marketing จึงน่าจะเป็นทางออกที่เหมาะสม เพราะธุรกิจไม่จำเป็นต้องใช้เงินทุนเยอะ แต่อาศัยความคิดสร้างสรรค์และความรวดเร็วในการสร้างความได้เปรียบ และต้องรู้จักจังหวะ รู้จักการโหนกระแส เหมือนรอให้จังหวะเหมาะเจาะแล้วค่อยโจมตี สิ่งสำคัญการทำตลาดแบบกองโจรต้องอาศัยการสื่อสารแบบตรงไปตรงมา ต้องสร้างสรรค์ สร้างความตื่นเต้น สร้างการมีส่วนร่วม และใช้ทุนน้อย

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com ขอนำเทคนิคและข้อคิดในการทำตลาดแบบกองโจร ให้ประสบความสำเร็จ และโดนใจผู้บริโภค มาฝากผู้ประกอบการ SMEs ทุกท่านครับ

hh56

ถึงแม้ชื่อของกลยุทธ์การตลาดแบบ Guerilla Marketing หรือ การตลาดกองโจร จะฟังดูน่ากลัว ฟังดูคาบเกี่ยวกับเรื่องของการผิดศีลธรรมจรรยา ราวกับว่าเป็นการโจมตีคู่แข่งด้วยการสร้างข่าวเท็จ ข่าวลือ เพื่อทําลายชื่อเสียง หรือทําลายกลุ่มลูกค้าของคู่แข่ง

แต่อันที่จริงแล้วกลยุทธ์การตลาดด้วยการสู้รบแบบกองโจรนี้ กลับสร้างสรรค์ และน่าประทับใจอย่างเหลือเชื่อ เหมาะสมกับธุรกิจที่มีงบในการสร้างกลยุทธ์การตลาดไม่มาก โดยเฉพาะธุรกิจ SMEs

แต่ด้วยลูกเล่นและวิธีการสร้างสรรค์ผลงานทางการตลาดที่แปลกและสามารถเรียกร้องความสนใจ จนเกิดกระแสการเผยแพร่บอกต่อปากต่อปาก เป็นการสร้างข่าวและกระแสสังคมจนมีผู้เผยแพร่ชิ้นงานทางการตลาดให้แทนในวงกว้าง โดยที่เจ้าของธุรกิจหรือผลิตภัณฑ์ไม่ต้องเสียเงินลงทุนจำนวนมหาศาลด้วยตนเอง

hh58

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนอย่าง “ไอศกรีมกูลิโกะ” ถือเป็นกลยุทธ์การตลาดแบบกองโจรที่สร้างสรรค์ ใช้ทุนน้อย แต่อาศัยการบอกต่อของผู้บริโภค ผลิตสินค้าออกมาจำนวนน้อย ทำให้กลายเป็นสินค้าหายาก ทุกคนต้องตามหาพิกัดเพื่อซื้อกินและฝากเพื่อน สร้างกระแสได้มากทีเดียว

hh57

ในแง่ของความเหมาะสมกับสภาพธุรกิจ Guerrilla Marketing เป็นกลยุทธ์ที่เหมาะกับธุรกิจขนาดเล็กที่มีงบน้อย หรือแม้แต่ในธุรกิจขนาดใหญ่ที่ขยายแบรนด์ หรือแตกไลน์ของผลิตภัณฑ์ออกไปให้เข้าถึงความต้องการที่หลากหลายมากขึ้นของผู้บริโภค และแน่นอนว่าธุรกิจเหล่านั้นย่อมมีข้อจำกัดทางงบประมาณต่างๆ

รวมถึงงบประมาณทางการตลาดที่ต้องกระจายและจัดสรรไปยังผลิตภัณฑ์ชนิดอื่น หรือแบรนด์อื่นของธุรกิจด้วย

กล่าวคือด้วยสภาพทางธุรกิจที่มีความหลากหลายของผลิตภัณฑ์และบริการ ตลอดจนงบประมาณที่ต้องใช้อย่างระมัดระวังภายใต้สภาพเศรษฐกิจที่ไม่มั่นคง กลยุทธ์ Guerrilla Marketing จึงเป็นเครื่องมือที่เหมาะสมกับนักการตลาดในยุคปัจจุบัน และผู้ประกอบการ SMEs ที่ต้องการความคุ้มค่าบนการลงทุนเพื่อการสื่อสารการตลาดไปยังผู้บริโภค และกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของตน

โดยมุ่งใช้การเข้าถึงกลุ่มคนเล็กๆ ด้วยวิธีการและรูปแบบที่สร้างสรรค์ ที่ต้องเรียกร้องความสนใจและส่งผลให้การเกิดการบอกต่อ เกิดกระแส และกระจายรูปแบบความสร้างสรรค์นั้นออกไปเป็นวงกว้าง

hh54

เทคนิคทำตลาดกองโจรให้สำเร็จ

1.ต้องเข้าไปนั่งอยู่ในใจของลูกค้า ศึกษาและทำความเข้าใจลูกค้าให้ถ่องแท้ว่าเขาเป็นใคร ต้องการอะไร ชอบหรือไม่ชอบอะไร เขามีวิถีการดำรงชีวิตแบบใด แล้วมุ่งเน้นไปยังกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ เพราะจะได้ผลสำเร็จรวดเร็ว

2.ต้องเป็นคนที่รับฟัง และทุ่มเทเวลา พลังงาน พลังความคิดที่จะสร้างสรรค์ในการหารูปแบบ และวิธีการทางการตลาดที่น่าสนใจ ดึงคนให้มามีส่วนร่วม แปลก แหวกแนว สามารถสร้างกระแส และเป็นที่จดจำของผู้บริโภคได้มากที่สุด มากกว่าการทุ่มด้วยเงินจำนวนมหาศาล แต่กระแสตอบรับได้กลับมาเพียงน้อยนิด

3.ต้องเล็งถึงผลกำไรมากกว่าการสร้างรายได้ เพราะกำไรคือส่วนต่างระหว่างการลงทุนและรายได้ที่เข้ามา จริงอยู่ว่าการทุ่มงบการตลาดไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในวงกว้าง อาจทำให้มีรายได้ที่มากกว่า

hh55
แต่ส่วนต่างจากรายได้และค่าใช้จ่ายทางการตลาดนั้น อาจน้อยกว่าการลงทุนทางการตลาดด้วยกลยุทธ์การตลาดแบบกองโจรนี้ก็เป็นได้ เรียกได้ว่า ถ้า SMEs รู้จักมองหาโอกาส รอจังหวะที่ดี

การใช้กลยุทธ์การตลาดแบบกองโจร แทบจะไม่ต้องเสียเงินจ้าง presenter ชื่อดังราคาแพงๆ หรือค่าโฆษณาทีละหลายแสนบาทต่อนาทีในช่วงเวลาละครหลังข่าว ที่สามารถนำไปต่อยอดและลงทุนอย่างอื่นในธุรกิจ ที่อาจจะได้ผลสำเร็จกลับมามากกว่า

 

ขอบคุณรูปภาพจาก http://goo.gl/WZPr4u 

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2TVi43P

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช