กะปิอินดี้ By แพร พรรัมภา ธุรกิจติดไอเดีย เปลี่ยนเมนูสุดฮิตให้เป็นรายได้สุดว้าวว!

การเริ่มต้นธุรกิจของตัวเองหลายคนมองไกลตัวมากเกินไป หรือบางทีก็ทำตามคนที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งบางทีอาจเป็นเรื่องที่เราไม่ถนัด สุดท้ายการลงทุนดังกล่าวก็ไม่สร้างประโยชน์อะไรกลับคืนมา ทางที่ดีที่สุดและเป็นโจทย์แรกที่คนอยากทำธุรกิจต้องหาให้เจอคือ “สิ่งที่ตัวเองชอบและมีใจรัก”

www.ThaiSMEsCenter.com อยากให้ทุกการลงทุนจบลงด้วยคำว่า “กำไรงดงาม” ที่ผ่านมาเราหยิบยกตัวอย่างของการลงทุนต่างๆมามากมาย ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์และแรงบันดาลใจได้อย่างดี

อย่างวันนี้ก็เช่นกันหากใครที่ยังคิดไม่ออก หาตัวเองไม่เจอ ไม่รู้ว่าการเริ่มต้นธุรกิจจะทำอย่างไร มาดูธุรกิจของดาราสาวมากความสามารถ คุณแพร-พรรัมภา สุขได้พึ่ง ที่หยิบเอาเรื่องใกล้ตัวง่ายๆ มาสร้างเป็นธุรกิจสุดว้าว ชื่อแบรนด์ของเธอคือ “กะปิอินดี้” และ “มะขามสะดิ้ง” ที่ยิ่งกินยิ่งต้องติดใจ

จากนักแสดงฝีมือดีสู่นักธุรกิจฝีมือเยี่ยม

กะปิอินดี้

ผลงานของแพร ที่ได้ฝากฝีไม้ลายมือให้ได้ติดตามกันมีมากมาย เช่น คมแฝก,เปรตวัดสุทัศน์ เลื่อมสลับลาย , คือหัตถาครองพิภพ ฯลฯ ในระยะหลังวงการบันเทิงเริ่มมีนักแสดงเพิ่มมากขึ้นเราจะเห็นดารามากประสบการณ์หลายคนผันตัวเองไปทำธุรกิจ

11

ซึ่งแพรเองเช่นกัน ที่ได้จับมือกับเพื่อนสนิทและคนรัก คุณเชน-ณัฐวัฒน์ เปล่งศิริวัธน์ ร่วมกันทำธุรกิจหลายอย่าง ทั้งร้านเนื้อย่าง Shall We Meat และเซรั่มหน้าใส Doozy

แต่ที่โดดเด่นและมาแรงกระแสตอบรับดีเยี่ยมในนาทีนี้คือ “กะปิอินดี้” ที่มีรสชาติเข้มข้นจนมีออร์เดอร์ล้นมือ ยิ่งทำการตลาดออนไลน์และออกงานอีเว้นท์ใหญ่ด้วยแล้ว ผลิตกันแทบไม่ทันและขายกันแทบไม่ทันกันเลยทีเดียว

กะปิอินดี้ แบรนด์สุดแซ่บ กินแล้วจะติดใจ

12

สินค้ามีให้เลือกทำมากมายแต่หลายคนสงสัยว่าทำไมถึงมาจับสินค้าบ้านๆ อย่างกะปิหวาน น้ำปลาหวาน เหตุผลง่ายๆ ที่บอกเล่าให้ทีมงานเราฟังคือ “เมนูนี้เป็นสิ่งที่พวกเราชื่นชอบ เริ่มจากการทำกินกันเล่นๆก่อน

และเริ่มมีกระแสตอบรับจากเพื่อนๆว่าอร่อยมาก จากนั้นก็เลยผุดไอเดียขึ้นมาว่าเราน่าจะทำขายนะ…ก็เลยกลายเป็นจุดเริ่มต้นมาตั้งแต่ประมาณ 3 ปีก่อน เริ่มจากสูตรแรกคือกะปิหวานในสไตล์ของกะปิอินดี้และก็พัฒนามาเรื่อยๆจนถึงปัจจุบัน”

คำว่า “กะปิอินดี้” คือความแตกต่างไม่เหมือนใคร เราเชื่อว่าแทบทุกบ้านก็เคยทำกะปิหวานน้ำปลาหวานกินกัน แต่เราเชื่อว่ารสชาติย่อมไม่เหมือนกันแน่นอน เรียกว่าสูตรใครก็สูตรมัน กะปิอินดี้ก็เช่นกัน ที่มีสูตรเฉพาะโดดเด่นของตัวเอง

โดยเฉพาะเรื่องของความใส่ใจในการคัดสรรวัตถุดิบ เช่นน้ำตาล..ไม่ใช่ว่าจะซื้อจากที่ไหนก็ได้ เราต้องมีแหล่งซื้อที่เฉพาะเจาะจงเพื่อให้รสชาตินั้นคงที่ รวมถึงวัตถุดิบอื่นๆ ก็เช่นกัน จึงทำให้เรามั่นใจได้ว่า..หากใครได้ลองชิมสักครั้งแล้วจะต้องติดใจและอยากกลับมาซื้อซ้ำและกลายเป็นลูกค้าประจำของเราอย่างแน่นอน

ดึงดูดลูกค้าด้วยแพคเกจสุดเจ๋ง เห็นแล้วอยากซื้อ

13

เรียกว่าเป็นพัฒนาการของกะปิหวานภายใต้แบรนด์ “กะปิอินดี้” ที่ตอนนี้มีด้วยกัน 4 รสชาติคือ กะปิหวาน, น้ำปลาหวาน ,กะปิโหว่รสปลาย่าง และ กะปิโหว่รสปลาหมึกย่าง

โดยเฉพาะกะปิโหว่รสปลาหมึกย่าง เป็นสูตรเด็ดที่ถูกคิดค้นขึ้นใหม่และยอดขายกำลังพุ่งแรงแซงทางโค้งเป็นอย่างมาก บวกกับการพัฒนาแพคเกจเป็นกระปุกสุดแนว เห็นแล้วอดใจไม่ได้ที่จะต้องแวะเข้ามาดู

อย่างไรก็ดีตัวแพคเกจก็เป็นเพียงแม่เหล็กส่วนหนึ่งในการดึงดูดลูกค้า แต่เมื่อลูกค้าเข้ามาที่ร้านแล้วจะกลายเป็นลูกค้าของเราหรือไม่นั้น..ขึ้นอยู่กับรสชาติเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ในปัจจุบันนอกจากช่องทางตลาดออนไลน์

ยังมีการออกงานอีเว้นท์ต่างๆ ซึ่งก็ได้รับความนิยมจากลูกค้าจำนวนมากมีออร์เดอร์ในช่วงงานไม่ต่ำกว่า 1,000 กระปุก โดยราคาขายมีแพคเกจเดียวกระปุกละ 59 บาท ถือว่าสร้างรายได้งดงามอย่างยิ่ง

3 เทคนิคการทำธุรกิจให้Success สไตล์ แพร พรรัมภา

14

ยอดการผลิตกะปิอินดี้เฉลี่ย 400 กะปุกต่อวัน และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มกำลังการผลิตให้มากขึ้นตามกระแสนิยมของลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น สิ่งที่น่าสนใจคือเทคนิคแบบไหนที่เราควรนำมาใช้เพื่อทำให้ธุรกิจที่เริ่มต้นจากเล็กๆกลายเป็นธุรกิจที่ใหญ่โตยิ่งขึ้นได้

1.ต้องจับกลุ่มลูกค้าตัวเองให้ชัดเจน

15

ปัญหาสำคัญของคนทำธุรกิจมักมองลูกค้าแบบหว่านแห คือไม่ได้โฟกัสกลุ่มลูกค้าตัวเอง เน้นแค่ให้ขายได้เท่านั้น ในความเป็นจริงเราต้องมีกลุ่มลูกค้าตัวเองที่จะช่วยให้เรารู้ว่าจะผลิตสินค้าแบบไหน อย่างไร

เพื่อให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย อันจะเป็นการประหยัดต้นทุนในทางหนึ่ง โดยกะปิอินดี้เน้นกลุ่มลูกค้าช่วงอายุ 18-40 ปี ที่เป็นกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงานเป็นหลัก คนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่นิยมกะปิอินดี้ ที่มีรสชาติจัดจ้านแต่มีความกลมกล่อมภายในตัว ซึ่งการรู้รสชาติของกลุ่มเป้าหมายคือเคล็ดลับหนึ่งที่ทำให้ยอดขายดี

2.มีการพัฒนาสินค้าและการตลาดต่อเนื่อง

16

แม้จะได้ชื่อว่าเป็นดาราที่คนรู้จักแต่การทำธุรกิจนั้นแตกต่างคนไม่ได้โฟกัสว่าใครทำแต่เขาสนใจว่าสินค้าดีคู่ควรกับการซื้อหรือไม่ สิ่งที่กะปิอินดี้ทำต่อเนื่องคือพัฒนาสินค้าจากที่มีรสชาติเดียวตอนนี้มีถึง 4 สูตร

พร้อมพัฒนาแพคเกจให้ทันสมัยเข้าถึงได้ทุกสถานที่ไม่รวมกับโปรดักส์ที่กำลังจะพัฒนาขึ้นมาคือ “เซตบ็อกพร้อมทาน” เป็นมะม่วงกะปิหวาน น้ำปลาหวานในกล่องอย่างดีของกะปิอินดี้ ที่เปิดทานได้ทันทีทุกที่ทุกเวลา เพื่อให้เป็นเมนูแห่งความสุขของทุกคนอย่างแท้จริง

3.รักษาคุณภาพสินค้าสุดชีวิต

17

ในโลกของธุรกิจคุณภาพสำคัญที่สุด กะปิอินดี้ตั้งแต่มีการเปิดตัวครั้งแรกที่เอ็มควอเทียร์ ถึงตอนนี้มีลูกค้าเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ไม่รวมกับร้านที่รับจำหน่าย และการขายออนไลน์

ส่วนหนึ่งคือมาตรฐานรสชาติที่ไม่เคยเปลี่ยนและมีการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น แม้ต้นทุนการผลิตจะสูงขึ้นแต่การคัดสรรวัตถุดิบก็ยังเน้นคุณภาพเป็นหลัก นั่นคือจุดแข็งและจุดขายที่สำคัญมาก

เปิดตัวเมนูใหม่ “มะขามสะดิ้ง”และตั้งเป้าเพิ่มจุดกระจายสินค้าทั่วประเทศ

18

หลังจากประสบความสำเร็จกับกะปิอินดี้เป็นอย่างดี เมนูใหม่ในเครือกะปิอินดี้ที่พร้อมออกสู่ตลาดคือ “มะขามสะดิ้ง” เป็นมะขามคลุกรสเจ็บ ที่ตอนนี้มี 2 รสชาติคือ รสปลาย่าง กับ กะปิปลาย่าง เป็นอีกหนึ่งเมนูทานเล่นที่ไม่ได้ทำเล่นๆ แต่งานนี้จริงจังและตั้งเป้าว่าจะเพิ่มจุดกระจายสินค้าทั่วประเทศมากขึ้น ซึ่งในอนาคตก็ต้องดูการตอบรับจากลูกค้าเพื่อนำมาเพิ่มกำลังการผลิตต่อไป

การเติบโตในธุรกิจนี้คุณแพรอยากจะสร้างรากฐานให้แข็งแรงและค่อยๆเติบโตไปอย่างมั่นคง เพื่อให้เป็นธุรกิจที่ดีในระยะยาวควบคู่กับการเป็นนักแสดง โดยสิ่งที่มุ่งหวังคือสินค้าที่ทำให้ทุกคนมีความสุข เมื่อลูกค้ามีความสุขก็เท่ากับเป็นความสำเร็จระดับหนึ่งของการทำธุรกิจด้วย

รายละเอียดเพิ่มเติม

Facebook : www.facebook.com/กะปิอินดี้-1657815267783180/
Instagram: www.instagram.com/kapiindy

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3a45B2w

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด