กล้วยปิ้งลิงเกาะ “แฟรนไชส์เงินล้าน” ธุรกิจที่เน้น “คุณภาพ” มากกว่า “ปริมาณ”

ถ้าถามว่าตอนนี้ให้เลือกออกมาทำธุรกิจสักอย่าง เราจะเลือกขายอะไรดี? คำตอบยอดฮิตก็คงหนีไม่พ้น ชานมไข่มุก กาแฟ เบเกอรี่ ซึ่งแน่นอนว่าสินค้าเหล่านี้ไม่เคยตกเทรนด์และมีคนสนใจลงทุนต่อเนื่อง แต่ถ้าบอกว่าให้ลองไปขาย “กล้วยปิ้ง” เราคงทำหน้าไม่เข้าใจและสงสัยว่า “ขายกล้วยปิ้ง” จะสร้างรายได้ดีแค่ไหน คำตอบของเรื่องนี้อธิบายให้เห็นภาพต้องไปพูดคุยกับคุณ พัสกร ถิรคุณทยุติกร (คุณบอล) เจ้าของแฟรนไชส์กล้วยปิ้งลิงเกาะ

ซึ่ง www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าจุดเริ่มต้น แนวคิด ความเป็นมา รูปแบบการดำเนินธุรกิจของกล้วยปิ้งลิงเกาะคือไอเดียตั้งต้นและแรงบันดาลใจอย่างดีให้กับคนยุคนี้ที่หลายคนอยากมีรายได้เพิ่ม อยากสร้างธุรกิจตัวเอง แต่ยังหาวิธีการเริ่มต้นไม่ได้ลองมาดูว่า “กล้วยปิ้งลิงเกาะ” เขาทำแบบไหนอย่างไร จนกลายเป็นแฟรนไชส์เงินล้านได้ในทุกวันนี้

กล้วยปิ้งลิงเกาะ

“ถ้าใช้เวลาทำแบบที่เราชอบสัก 5-10 ปี เราอาจกลายเป็นเถ้าแก่ แต่ถ้าเราทำงานเป็นลูกน้องที่ดี 10 ปีเราก็ยังเป็นลูกน้องที่ดีเหมือนเดิม”

ปฏิเสธตำแหน่งราชการ เพื่อมาขายกล้วยปิ้ง ที่ทุกคนมองว่า บ้า!

12

คุณ พัสกร ถิรคุณทยุติกร (คุณบอล) เริ่มต้นจากการปฏิเสธตำแหน่งข้าราชการที่หลายคนมองว่าเป็นอาชีพที่มั่นคง แต่ในมุมมองของคุณบอล ต้องการสร้างธุรกิจของตัวเอง ต้องการมีรายได้เข้ามาทุกวัน รวมถึงต้องการเวลาที่เป็นอิสระใช้ชีวิตได้ตามแบบที่ต้องการ นำมาสู่จุดเริ่มต้นของการเป็นพ่อค้ากล้วยปิ้ง ตามรอยของคุณแม่ ที่เป็นแม่ค้ากล้วยปิ้งอยู่ที่พระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี

แต่การจะออกมาขายกล้วยปิ้งก็ต้องต่อยอดให้ดียิ่งกว่าโจทย์ใหญ่ที่ต้องแก้ปัญหาให้ได้คือ “คนกินไม่อาย คนขายไม่เขิน” ซึ่งต้องหาวิธีปรับเปลี่ยนรูปแบบการขาย แพคเกจจิ้ง วิธีการทำให้ดูมีความทันสมัยน่าสนใจมากขึ้น เพราะกล้วยปิ้งสมัยก่อนถือไปกินส่วนใหญ่ก็อายคน

11

 

แม้แต่คนขายเวลาบอกว่าฉันขายกล้วยปิ้ง ก็ยังอายไม่กล้าบอกใคร คุณบอลกล่าวว่า “เราพยายามตีโจทย์ตรงนี้อยู่พอสมควร และเริ่มรู้สึกว่ามีความสุขกับการขายกล้วยปิ้ง ความคิดก่อนที่จะลาออกจากราชการคือ ถ้าใช้เวลาทำแบบที่เราชอบสัก 5-10 ปีเราอาจกลายเป็นเถ้าแก่ แต่ถ้าเราทำงานเป็นลูกน้องที่ดี 10 ปีเราก็ยังเป็นลูกน้องที่ดีเหมือนเดิม

แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าการเป็นลูกน้องหรือทำงานบริษัทไม่ดี ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลมากกว่า สำหรับคุณบอลแล้วอยากเป็นเจ้าของกิจการมากกว่า โดยที่ไม่ต้องเป็นกิจการใหญ่โตอะไร แค่ให้มีเงินเข้าทุกวัน มีรายได้เพียงพอต่อเดือน ก็ถือว่าประสบความสำเร็จในเบื้องต้นแล้ว

ใช้ “ใจบันดาลแรง เพื่อสร้าง “แรงบันดาลใจ”

10

แต่เส้นทางความสำเร็จของกล้วยปิ้งลิงเกาะไม่ได้มาอย่างสวยหรู หลังตัดสินใจลาออกจากราชการมาสร้างธุรกิจกล้วยปิ้ง วิธีการขายแรกสุดคือการขี่มอเตอร์ไซด์พ่วงข้างออกไปขายยังตลาดต่างๆ แน่นอนว่าคนอื่นอาจมองว่าตัดสินใจผิดพลาดทั้งที่อาชีพรับราชการตอนนั้นก็กำลังไปได้ดี มีโอกาสเติบโตไปสู่ตำแหน่งใหญ่ แต่การเลือกลาออกมาขายกล้วยปิ้ง ถึงขั้นที่บางคนบอกว่า “ผมบ้าหรือเปล่า แต่ผมมองว่าผมมีเป้าหมายชีวิต ผมรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ผมต้องการ และผมได้เลือกแล้ว และก็จะเดินไปตามทางที่ตัวเองตั้งใจ เพราะมันคือความสุขที่ผมต้องการ” คุณบอลกล่าว

9

และก็ดูเหมือนว่าจะเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะเดือนแรกของการขายกล้วยปิ้งมีกำไรถึง 31,000 บาท แต่ปัญหาที่เจอคือคนส่วนใหญ่มาถามว่า “เป็นแฟรนไชส์หรือเปล่า” ในสมัย 8 ปีที่แล้ว คำว่า“แฟรนไชส์” ยังไม่แพร่หลาย และอินเทอร์เนตเองก็ยังไม่แพร่หลายเหมือนตอนนี้ การจะหาข้อมูลก็ยาก และยังไม่มีโค้ชสอน ไม่มีกูรู ไม่มีอะไรที่จะเป็นไกด์นำทางเรื่องแฟรนไชส์ได้

ตอนนั้นคุณบอลก็พยายามลองหาคำตอบในกูเกิ้ล เพื่อให้รู้ว่าแฟรนไชส์คืออะไร เป็นอย่างไร เพื่อเอามาตอบคำถามลูกค้า บางทีพอบอกว่าเป็นแฟรนไชส์ ลูกค้าก็ถามต่ออีกว่าราคาเท่าไหร่ ซึ่งบางทีก็ไม่ได้เตรียมคำตอบไว้เพราะไม่รู้ว่าจะตั้งราคาแบบไหน อย่างไร พูดง่ายๆว่าตอนนั้นก็สนใจแต่เรื่องค้าขายอย่างเดียวมากกว่า

ตัดสินใจ “พัฒนาสู่ระบบแฟรนไชส์” เป็นเจ้าแรกๆ ของประเทศ

8

“การทำให้ได้ กับการทำให้ดีมันแตกต่าง ถึงเป็นเหตุผลว่าทำไมการซื้อแฟรนไชส์ถึงดีกว่า”

การจะสร้างธุรกิจให้สำเร็จสิ่งแรกเราต้องเริ่มจากสิ่งที่เราถนัด ซึ่งกล้วยปิ้งแม้ไม่ใช่สินค้าฮิตตามเทรนด์แต่ก็เป็นสินค้าที่อยู่กับสังคมไทยมานาน แต่ไม่เคยมีใครคิดนำมาต่อยอดพัฒนาสร้างรูปแบบการขายให้ดีขึ้น พัฒนาแพคเกจให้ดีขึ้น ลดขั้นตอนความยุ่งยากให้ทำง่ายขึ้น ประกอบกับเมื่อคุณบอลได้ทดลองเปิดร้านขายเอง และมีคนสนใจอยากลงทุนจำนวนมาก เป็นที่มาของการตัดสินใจลองผิดลองถูกเอาประสบการณ์ทั้งหมดที่มีมาพัฒนาธุรกิจไปสู่กล้วยปิ้งในระบบแฟรนไชส์เจ้าแรกๆ ของประเทศ

ทั้งนี้คนทั่วไปอาจมองว่าการขายกล้วยปิ้งนั้นง่าย แต่ที่จริงมีเคล็ดลับที่ต้อง “เข้าใจกล้วย” “เข้าใจเตา” คำว่าเข้าใจกล้วย คือต้องรู้ก่อนว่ากล้วยมันมีความหลากหลายสายที่มีผลต่อรสชาติ และต้องเข้าใจว่ากล้วยจะมีไส้อยู่ 2 แบบคือ “ไส้หวาน” กับ “ไส้เปรี้ยว” ไม่ใช่กล้วยอะไรก็ได้จะนำมาปิ้ง

ยังไม่นับรวมพวกกล้วยมีเม็ดไม่มีเม็ด กล้วยเนื้อหนึบ กล้วยเนื้อเละ ต้องคัดเลือกในเรื่องกล้วยเหล่านี้ หลักๆ แล้วกล้วยที่นำมาปิ้ง คือเนื้อหนึบ ไม่มีเม็ด และไส้หวาน ซึ่งกล้วยปิ้งลิงเกาะก็มีการคัดสรรกล้วยคุณภาพเหล่านี้เพื่อให้ได้กล้วยปิ้งที่รสชาติดีที่สุดเท่านั้น

7

ส่วนคำว่าเข้าใจเตา ซึ่งสำคัญไม่แพ้เรื่องกล้วย ธุรกิจกล้วยปิ้งจะรอดไม่รอดก็ขึ้นอยู่กับการใช้เตา เตาแต่ละอย่างมีคุณสมบัติที่ต่างกัน ถ้าปิ้งไม่ดีกล้วยก็จะฝาด การที่กล้วยปิ้งแล้วมีรสฝาดไม่ใช่คนขายเอากล้วยดิบมาปิ้ง แต่ขึ้นอยู่กับการให้ความร้อน บางทีเอากล้วยสุกมาปิ้ง แต่ให้ความร้อนไม่ถูกต้องกล้วยปิ้งมันก็รสชาติไม่อร่อยได้เช่นกัน

ความเข้าใจเตาตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญมาก บางคนบอกขายกล้วยปิ้งทำไมต้องซื้อแฟรนไชส์ ทำเองก็ได้ แต่ความรู้ที่คิดว่าทำเองได้นี่แหละคือจุดขายสำคัญที่เราสะสมประสบการณ์ตรงนี้มานาน เรียนผิดเรียนถูกจนได้สูตรสำเร็จที่ชัดเจนที่สุดพร้อมนำเสนอให้คนซื้อแฟรนไชส์นำไปต่อยอดได้ทันที

รวมถึงจุดเด่นอีกอย่างของกล้วยปิ้งที่จะอร่อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับ “น้ำราด” ที่จะช่วยเพิ่มรสชาติให้อร่อยมากขึ้น โดยกล้วยปิ้งลิงเกาะใช้น้ำราดกะทิสูตรโบราณที่เคี่ยวจากน้ำตาลมะพร้าวเกรดดี มีความเข้มข้นสูง มีความหอม ยิ่งตอนพัฒนามาเป็นแฟรนไชส์ “น้ำราด” ที่ผลิตต้องให้มีคุณภาพเหมือนกันทั้งหมดให้ทุกสาขาได้ใช้สินค้าคุณภาพเดียวกัน

กลยุทธ์การตลาด “เปลี่ยนลูกค้า” ให้มาเป็น “เจ้าของร้าน”

6

เป้าหมายในการขยายแฟรนไชส์ที่ตอนนี้มีกว่า 200 สาขา เน้นการใช้หน้าร้านเป็นป้ายโฆษณา คือการให้ลูกค้าที่มาซื้อกินแล้วรู้สึกประทับใจจนอยากเปิดร้านขายเอง และต้องการให้คนที่สนใจ ได้เข้ามาศึกษา และอยากลงทุนจริงๆ เน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ คนที่จะขายแฟรนไชส์ได้ต้องมีประสบการณ์ ต้องสามารถแก้ไขปัญหาให้กับผู้ลงทุนได้ ไม่ใช่แค่เก่งเรื่องการตลาดแต่ไม่เคยทำมาก่อนมันก็ได้แต่ปริมาณ ไม่มีคุณภาพ

โดยหากมองในเรื่องรายได้ธุรกิจแตะหลักแสนต่อเดือน ช่วงที่พีคสุดรายได้สูงถึง 1.2 ล้านต่อเดือน บางคนบอกว่าจำนวนสาขาขนาดนี้น่าจะมีรายได้สูงกว่านี้ แต่คุณบอลกล่าวว่า “เราต้องการให้ผู้ลงทุนเปิดร้านได้อย่างมืออาชีพตั้งแต่วันแรก

และต้องการให้ผู้ลงทุนสามารถสร้างรายได้ที่ดีทุกเดือน และมีความสุขกับการขายกล้วยปิ้งลิงเกาะ เราไม่อยากขยายสาขาและเน้นจะเอาแต่รายได้ เราสนใจความรู้สึกของผู้ลงทุนที่ต้องการให้เขามีรายได้มากๆ เพราะตัวเราเองก็เริ่มมาจากศูนย์ก็เข้าใจทุกคนที่ลงทุนว่าต้องการอะไร”

บริษัท สถานีลิงเกาะ จำกัด “ศูนย์รวมสินค้าแบรนด์ลิงเกาะ”

4

เมื่อธุรกิจเติบโตตามต้องการนำไปสู่การจัดตั้งเป็นบริษัทสถานีลิงเกาะ จำกัด ซึ่งการไม่ใช้ชื่อบริษัทว่ากล้วยปิ้งลิงเกาะ เพราะดูจำกัดตีกรอบสินค้ามากเกินไป เป็นการมองถึงโอกาสในการขยายสินค้าได้มากขึ้นในอนาคต คำว่าสถานีก็หมายถึงศูนย์รวมที่เกี่ยวกับสินค้าลิงเกาะ ซึ่งทุกวันนี้ก็มีสินค้ามากขึ้น เช่นเมนูล่าสุดที่จดอนุสิทธิบัตรคือ มันทิพย์ลิงเกาะ โดยใช้เครื่องวาฟเฟิลเป็นตัวปิ้ง เป็นรูปทรงไอศกรีม มีไส้ให้ลูกค้าเลือกตามต้องการ เป็นเมนูที่หลายคนเคยเห็น เคยกิน แต่เอามาทำใหม่และมีคนสนใจมากกับสินค้านี้

นอกจากนี้ก็มีรูปแบบคาเฟ่ที่กำลังเปิดรับสาขา มีเครื่องดื่มที่เป็นชากาแฟโบราณ เน้นความสะดวกสบายแฝงกลิ่นอายยุคเก่า ใช้กาน้ำในการทำเครื่องดื่ม เป็นความพยายามสร้างในสิ่งที่ถนัดนำมาต่อยอด ให้มีความน่าสนใจมากขึ้น และยังมีกล้วยปิ้งทรงเครื่อง ใส่มันเผือก มันม่วง ฝอยทอง มะพร้าวอ่อน โรยหน้า ก็ขายดีมาก และยังมีกล้วยทอด 9 นิ้ว ไอเดียสินค้าจากกล้วยทอดเวียดนาม ที่เป็นสูตรของกล้วยปิ้งลิงเกาะ จุดเด่นคือกล้วยยาว 9 นิ้วนำมาทอด

3

การลงทุนกับกล้วยปิ้งลิงเกาะ ทำเลถือเป็นสิ่งสำคัญมาก ถ้าตรงตามคอนเซปต์คือ 1 เดือนคืนทุน ทำเลเบื้องต้นคือกลุ่มคนครอบครัว เป็นย่านคนมีรายได้ปานกลาง แต่บางทีคนลงทุนหากต้องการขายเอง ใช้ทำเลหน้าบ้าน ต้องการสร้างรายได้เสริม ก็เลือกลงทุนได้แต่ในแง่ธุรกิจที่จ้างลูกน้องขาย

ต้องการกำไรชัดเจน ต้องมีทำเลที่ทางแฟรนไชส์พร้อมแนะนำจะประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่ก่อนเปิดร้านกว่า 90% จะจ้างลูกน้องขาย ทางแฟรนไชส์จึงต้องวิเคราะห์ทำเลให้ผู้ลงทุนก่อน เพื่อโอกาสที่จะประสบความสำเร็จได้มากขึ้น

“เราเจ็บมาเยอะ ผ่านอะไรมาแยะ สินค้าอาจเลียนแบบได้ แต่สิ่งที่เลียนแบบไม่ได้คือประสบการณ์ ตรงนี้คือจุดแข็งของเรา”

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย! ทำไมต้องใช้ชื่อว่า “ กล้วยปิ้งลิงเกาะ ”

2

ปิดท้ายกันที่เรื่องซึ่งเชื่อว่าหลายคนอยากรู้ถึงที่มาของชื่อ “กล้วยปิ้งลิงเกาะ” ในยุคแรกที่คุณบอลกับภรรยายังขับมอเตอร์ไซด์พ่วงข้างออกขายกล้วยปิ้ง วันหนึ่งไปเจอชายหญิงคู่หนึ่งเดินขายตั๊กแตนใบลานและพวงกุญแจ จึงตัดสินใจแวะอุดหนุน

โดยซื้อตุ๊กตาลิงขายาว นำมาห้อยที่ร้าน ลูกค้าที่มาซื้อกล้วยปิ้งก็จับเล่นจนกลายเป็นเอกลักษณ์ให้บอกต่อว่า “ถ้าอยากกินกล้วยปิ้งให้ไปซื้อจากร้านที่มีตุ๊กตาลิงเกาะ” แต่ก็ยังไม่ได้มีการตั้งชื่อ แต่ในใจก็คิดว่า “กล้วยปิ้งลิงเกาะ” ก็เพราะดีเหมือนกัน

สุดท้ายลองรวบรวมชื่อไปโพสต์ในเฟสให้ลูกค้าได้โหวต มีรายชื่อเช่น กล้วยปิ้งลิงแมงมุม , กล้วยปิ้งโชคดี และแน่นอนว่ามีชื่อกล้วยปิ้งลิงเกาะรวมอยู่ด้วย แต่ผลโหวตกลายเป็นชื่ออื่นที่ลูกค้าสนใจแต่โดยส่วนตัว คุณบอลมองว่า “กล้วยปิ้งลิงเกาะ” มันพ้องเสียง และลิงกับกล้วย กล้วยกับลิงมันเข้ากันดี ก็เลยตัดสินใจใช้ชื่อกล้วยปิ้งลิงเกาะตั้งแต่ตอนนั้นและกลายมาเป็นแฟรนไชส์เงินล้านประสบความสำเร็จอย่างมาก

1

ภาพจาก https://bit.ly/3QuHtcQ

ถือเป็นอีกหนึ่งสุดยอดแฟรนไชส์ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวและมากด้วยประสบการณ์และเข้าใจถึงความต้องการของคนที่อยากลงทุนเป็นอย่างดี การลงทุนกับแฟรนไชส์กล้วยปิ้งลิงเกาะ สำคัญขอแค่ขยัน ตั้งใจทำจริง ทางแฟรนไชส์พร้อมเป็นที่ปรึกษาและช่วยเหลือผู้ลงทุนเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกันที่จะต้องเติบโตและประสบความสำเร็จไปพร้อมๆกันด้วย

รายละเอียดเพิ่มเติม https://bit.ly/3QuHtcQ

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3A4fYQR

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด