กลัวถูกกิน! 7-Eleven ต้อง Disrupt ตัวเอง

7-Eleven เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่หลายคนมองว่าผูกขาดด้านธุรกิจค้าปลีกมายาวนาน ไม่มีผู้ใดจะล้มได้ แต่รู้หรือไม่ว่า 7-Eleven ไม่ประมาทคู่แข่งในสนามธุรกิจ เพราะไม่มีอะไรที่แน่นอนในยุคปัจจุบัน

หากไม่อยากถูก “Disrupt” ด้วยคู่แข่ง จึงจำเป็นต้อง “Disrupt” ตัวเอง เพราะเป็นยุคของปลาไวกินปลาช้า ปลาใหญ่ก็ถูกกินมาแล้ว เพียงแค่ช้านิดเดียวก็แพ้ได้

กลัวถูกกิน

ภาพจาก bit.ly/2M3n5Bc

การ Disrupt ตัวเองของ 7-Eleven เป็นอย่างไร ทำไมต้อง Disrupt วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบ โดย 7-Eleven ในประเทศไทยกำลังจะทำธุรกิจ หรือให้บริการเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติภายในร้านและนอกร้าน

หากมองว่าประเทศไทยจะเติบโตไปเป็นอย่างประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา หรือประเทศฝั่งยุโรป ดังนั้น การให้บริการตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ จะถือว่าเป็นช่องทางหนึ่งในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า ที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้าม แต่ในปัจจุบัน ตู้กดส่วนใหญ่ยังเน้นไปเฉพาะเครื่องดื่ม หรือ ตู้เติมเงิน ที่มองโดยภาพรวมก็ยังไม่ได้ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ครบทุกด้าน

45

ภาพจาก bit.ly/2M3n5Bc

ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติประเภทนี้ นิยมมากตามบริเวณที่มีผู้คนสัญจรจำนวนมาก เช่น สถานีรถไฟ ตึกออฟฟิศ คอนโดมิเนียม สถานที่เหล่านี้อาจจะไม่เอื้ออำนวย ด้วยพื้นที่ให้ตั้งร้านสะดวกซื้อ แต่ก็ยังมีความต้องการ และตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ดี ซึ่ง 7-Eleven อาจไม่จำเป็นต้องเอาสินค้ามาทั้งร้าน เพียงแค่เอาสินค้าขายดี ผู้บริโภคนิยม มาใส่ไว้ในตู้กดอัตโนมัติก็พอ

ตู้กดอัตโนมัติ 7-Eleven มีมาก่อนแล้วในญี่ปุ่น

44

ภาพจาก bit.ly/2Vz4pMY

เครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติของ 7-Eleven ไม่ได้เป็นของใหม่อะไร เพราะได้มีให้บริการในประเทศญี่ปุ่นมาแล้ว นั่นคือ “Seven Vending Machine” เปิดตัวออกมา 2 รูปแบบ 2 ขนาด ใช้บรรจุอาหารขนาดใหญ่และขนาดเล็ก มีสินค้ากว่า 73 รายการให้เลือกซื้อภายในตู้ ใช้พื้นที่ติดตั้งประมาณ 1.7 ตารางเมตร น้ำหนักตู้ประมาณ 555 กิโลกรัม

สำหรับตู้กดอัตโนมัติ 7-Eleven ญี่ปุ่น ได้เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2560 วางขายตามจุดต่างๆ อาทิ สำนักงาน โรงงาน โรงเรียน โรงพยาบาล รวมถึงบริเวณที่ไม่สามารถตั้งร้าน 7-Eleven ได้ เป็นแหล่งคนพลุกพล่านและสัญจรผ่าน 7-Eleven ซึ่งญี่ปุ่นตั้งเป้าหมายไว้ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2561 จะมีตู้กดอัตโนมัติของ 7-eleven วางตามจุดต่างๆ กว่า 100 เครื่อง และในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2562 จะมีตู้กดอัตโนมัติของ 7-eleven ตั้งวางอยู่ทั่วประเทศญี่ปุ่นกว่า 500 เครื่อง

43

ภาพจาก bit.ly/33jtnT0

นั่นก็เท่ากับว่าเพิ่มจุดจำหน่ายสินค้าของ 7-Eleven มากกว่า 500 จุด ตู้กดอัตโนมัติ 7-Eleven ในเมืองไทยก็น่าจะเป็นเช่นเดียวกัน โดยปัจจุบันจำนวนสาขาของ 7-Eleven ในประเทศไทยมีมากกว่า 10,988 สาขา ครองตำแหน่งอันดับ 2 ของโลก จะเป็นรองก็แค่ 7-Eleven ในญี่ปุ่นประเทศเดียวที่มีมากกว่า 20,000 สาขา

ปัจจุบันแม้ว่า 7-Eleven จะมีสาขาครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทย แต่ 7-Eleven ก็ยังพยายามอัพเกรดตัวเองให้เป็นมากกว่า “ร้านสะดวกซื้อ” เป็นศูนย์รวมทุกอย่างที่ผู้บริโภคต้องการใช้ในชีวิตประจำวัน

42

ภาพจbit.ly/33jtnT0

ทั้งการสวมบทบาทเป็น “แบงกิ้งเอเย่นต์” รับฝาก-ถอนเงินให้ธนาคารออมสิน และ SCB, ธุรกิจอาหารตามสั่ง, บริการรับส่งพัสดุภายใต้แบรนด์ Speed D, ขายกาแฟ, ซัก อบ รีด, จุดคืนภาษีนักท่องเที่ยว และร้านขายยา เป็นต้น

นอกจากนี้ ในช่วงกลางปี 2018 ที่ผ่านมา CP ALL ได้แจ้งในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการเปิดบริษัทใหม่ที่ชื่อว่า บริษัท ออลล์ เวลเนส จํากัด ทำธุรกิจดูแลสุขภาพ ซึ่งจะมีผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ดูแล จะเห็นว่าสารพัดบริการและธุรกิจใหม่ๆ เหล่านี้เปรียบเสมือนแม่เหล็กที่ดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาในสาขา 7-Eleven เพื่อตอบโจทย์ความสะดวกสบายของผู้บริโภค

41

ภาพจาก bit.ly/2MCxEKK

สำหรับผลประกอบการ 7-Eleven ในปี 2559 มีรายได้จากการขายสินค้าและบริการรวม 256,401 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 14,099 ล้านบาท ส่วนปี 2560 มีรายได้จากการขายสินค้าและบริการรวม 278,751 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 16,618 ล้านบาท ขณะที่ปี 2561 มีรายได้จากการขายสินค้าและบริการรวม 308,843 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 19,944 ล้านบาท ล่าสุดงวดไตรมาส 1/2562 มีรายได้จากการขายสินค้าและบริการรวม 80,885 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 4,026 ล้านบาท

40

ภาพจาก 711fanclub.com

จะเห็นได้ว่าในโลกของธุรกิจ ไม่มีอะไรที่แน่นอน แม้ว่าหลายคนอาจจะมองเรื่องการผูกขาดตลาดของ 7-Eleven แต่การขยับมาเล่นในตลาดตู้กดอัตโนมัติของยักษ์ใหญ่ CP ALL ก็อาจจะเป็นการจุดชนวนให้คู่แข่งอื่นๆ หันมาเล่นในตลาดนี้ด้วย เมื่อคู่แข่งเยอะขึ้น สินค้ามีหลากหลายก็จะทำให้ผู้บริโภคได้ประโยชน์ และมีทางเลือกมากขึ้นด้วย


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

อ้างอิงข้อมูล

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3wQOzis

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช