กลยุทธ์ “ ป่าล้อมเมือง ” กับการเริ่มต้นธุรกิจ

ถ้าเป็นสมัยเมื่อสัก 30-40 กว่าปีที่ผ่านมา หากใครพูดถึงคำว่า “ ป่าล้อมเมือง ” เชื่อว่าคนจำนวนไม่น้อยต้องนึกถึงเรื่องการปฏิรูปทางการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์เป็นแน่

แต่ปัจจุบันนักการตลาดระดับหัวกะทิ ได้สังเกตและนำเอาแนวทางยุทธศาสตร์ดังกล่าวมาปรับใช้ในโลกธุรกิจ ผลที่ออกมาก็นับว่าประสบความสำเร็จเกินกว่าที่คาดการณ์เอาไว้มาก จนทำให้ป่าล้อมเมืองกลายเป็นคำจำกัดความของกลยุทธ์ทางด้านการตลาด แทนที่ยุทธศาสตร์สงครามแบบในอดีตไปโดยปริยาย

กรณี “เถ้าแก่น้อย” ก็ใช้ช่องทางการขายผ่านร้านสะดวกซื้อ เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าให้ได้มากที่สุด แบรนด์ปลากระป๋อง “สามแม่ครัว” ก็รุกตลาดต่างจังหวัดขายตามงานวัด ก่อนที่จะรับความนิยมขยายเข้ามาในกรุงเทพฯ หรือแม้แต่แบรนด์น้ำดำ “บิ๊กโคล่า” ก็หันมาเปิดตัวสินค้า

ด้วยการเริ่มเจาะตลาดต่างจังหวัดก่อนที่จะเขยิบฐานลูกค้าเข้ามาสู่ใจกลางเมือง หรือธุรกิจแฟรนไชส์เครื่องดื่ม “ชาพะยอม” ก็ได้รับความนิยม โด่งดังมีชื่อเสียงในต่างจังหวัด (ภาคใต้) ก่อนขยายไปทั่วประเทศ

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะพาคุณผู้อ่านไปดูพร้อมๆ กันว่า ข้อดีของของการนำกลยุทธ์ “ป่าล้อมเมือง” มาปรับใช้ในการดดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะช่วงการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น SMEs หรือธุรกิจแฟรนไชส์ มีอะไรบ้างครับ

1.หลีกเลี่ยงการปะทะกับคู่แข่งขันรายใหญ่

ป่าล้อมเมือง

การหลีกเลี่ยงการปะทะกับคู่ต่อสู้รายใหญ่ เป็นคุณประโยชน์หลักที่เห็นได้ชัดเจนมาก สำหรับกลยุทธ์ป่าล้อมเมือง ต้องเข้าใจว่าหากผลิตภัณฑ์หรือบริการของผู้ประกอบการ ไม่ได้เป็นธุรกิจที่เพิ่งเกิดขึ้นใหม่จริงๆ การที่จะลงไปแข่งขันในระบบตลาดเปิดจะถือเป็นเรื่องที่หินมากพอสมควร เพราะจะมีเจ้าของตลาดรายเดิมยืนเป็นเจ้าของพื้นที่ และยึดครองส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ก่อนแล้ว

การที่จะเข้าไปแย่งชิงฐานผู้บริโภคจากพวกเขา จึงแทบจะเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลย กลยุทธ์ป่าล้อมเมือง จึงเหมาะสมสำหรับผู้ประกอบการที่อยากจะหลีกเลี่ยงการถูกบดขยี้ โดยบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างแท้จริง

2.เหมาะสำหรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้นเข้าสู่สนามแข่งขัน

ff6

หลักการพื้นฐานของการทำธุรกิจให้เจริญเติบโตได้อย่างมั่นคง ต้องเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ หรือทุนเล็กๆ แล้วขยายไปให้ใหญ่ขึ้น การทำการตลาดก็ต้องเริ่มจากตลาดเล็กๆ แล้วไปใหญ่ เพราะเชื่อว่ามีโอกาสที่ประสบความสำเร็จมากกว่าไปจับตลาดบน

ซึ่งมีการแข่งกันสูง มิหนำซ้ำยังต้องใช้งบประมาณจำนวนมหาศาลในการอัดฉีดการตลาดอีกด้วย กลยุทธ์การตลาดป่าล้อมเมือง จึงกลายเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่ง สำหรับธุรกิจขนาดเล็กแบบ SMEs หรือผู้เริ่มต้นทำกิจการใดๆ

3.ใช้งบประมาณในการทำการตลาดต่ำ

ff3

การที่ผู้ประกอบการเลือกทำตลาด พร้อมทั้งขายสินค้าในเขตชานเมืองหรือต่างจังหวัด ตามรูปแบบของกลยุทธ์ป่าล้อมเมือง มีข้อดีที่เห็นได้เด่นชัดอีกหนึ่งประการคือ สามารถประหยัดงบประมาณได้อย่างมหาศาล

อันสืบเนื่องมาจากการมีปัจจัยต้นทุนที่ต่ำกว่านั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของงบการตลาด ค่าขนส่ง ค่าแรงงาน ค่าเช่าพื้นที่ ฯลฯ เป็นต้น เมื่อต้นทุนถูกกว่าจึงมีความได้เปรียบคู่แข่งอย่างไม่ต้องสงสัย

4.เจาะเข้าถึงผู้บริโภคเป้าหมายได้มากกว่า

ff7

แม้ในเขตเมืองจะขึ้นชื่อว่ามีผู้บริโภคอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น แต่นั่นเป็นเพียงแค่อัตราการกระจายตัวของประชากรไม่ใช่จำนวนคนที่อาศัยอยู่อย่างแท้จริง ผู้ประกอบการห้ามหลงในประเด็นนี้เป็นอันขาด เพราะถ้าให้เทียบกันตรงๆ คนที่อยู่ต่างจังหวัด

ย่อมมีมากกว่าในกรุงเทพมหานครแน่นอน และการตลาดแบบป่าล้อมเมือง ก็มุ่งที่จะจับเอาผู้บริโภคที่อยู่ในต่างจังหวัดเป็นหลักอยู่แล้ว ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากกว่าการตลาดในรูปแบบอื่นๆ

5.สร้างภาพลักษณ์และการรับรู้ในแบรนด์ได้อย่างรวดเร็ว

ff2

ด้วยความที่กลยุทธ์การตลาดแบบป่าล้อมเมือง สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้เป็นจำนวนมาก จึงส่งผลให้ผู้ประกอบการสามารถสร้างภาพลักษณ์แบรนด์สินค้าได้อย่างรวดเร็ว เนื่องมาจากแรงสนับสนุนจากผู้บริโภคท้องถิ่นเป็นผู้ผลักดัน ซึ่งเมื่อภาพลักษณ์แบรนด์สินค้าขยายตัว ก็จะทำให้กำลังซื้อเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และนั่นหมายถึงผลกำไรกำลังรออยู่ตรงหน้า

หรือกรณีตัวอย่าง “ชาพะยอม” คนที่ไปภาคใต้ ก็จะรู้เลยว่ามีสาขาจำนวนมากในพื้นที่ภาคใต้ แต่พอกลับมากรุงเทพฯ ได้เห็นชาพะยอมขยายสาขามา ก็จะรับรู้ได้ทันที และอยากจะซื้อมาดื่มกิน มีการบอกต่อจนเป็นกระแสโด่งดัง

อ่านบทความ “ชาพะยอม ทำไมถึงดัง” ได้ที่ goo.gl/qpp6tL

เห็นได้ว่ากลยุทธ์ป่าล้อมเมือง เน้นการทำตลาดจากพื้นที่ต่างจังหวัดเข้ามาสู่ภายในตัวเมืองหลวง หรือพื้นที่เขตเศรษฐกิจ โดยมีเครื่องมือทางการตลาด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราคา ปริมาณ โปรโมชั่น ฯลฯ

ที่เอื้อประโยชน์ให้ผู้บริโภคมากกว่า ใช้ได้ดีกับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้นกิจการ มีงบการตลาดจำกัด อยากเจาะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเร็ว ไม่อยากแข่งขันกับรายใหญ่ ดังนั้น ผู้ประกอบการธุรกิจที่คิดว่า ธุรกิจ หรือสินค้าของตัวเองมีแนวโน้มสดใส ก็ลองนำเอากลยุทธ์ป่าล้อมเมืองไปปรับใช้ได้ครับ

อ่านบทความ SMEs อื่นๆ goo.gl/wCHSbx
อ่านบทความแฟรนไชส์ goo.gl/x6tyUU
หรือสนใจซื้อแฟรนไชส์ต่างๆ goo.gl/qZe8GL


Tips

  • หลีกเลี่ยงการปะทะกับคู่แข่งขันรายใหญ่
  • เหมาะสำหรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้นเข้าสู่สนามแข่งขัน
  • ใช้งบประมาณในการทำการตลาดต่ำ
  • เจาะเข้าถึงผู้บริโภคเป้าหมายได้มากกว่า
  • สร้างภาพลักษณ์และการรับรู้ในแบรนด์ได้อย่างรวดเร็ว

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช