กลยุทธ์เลือกทำเลเปิดแฟรนไชส์หลังโควิด-19

ปัจจุบันทำเล มีความสำคัญอย่างมากสำหรับการทำธุรกิจแฟรนไชส์ และทำเลต้องเหมาะกับแฟรยไชส์แต่ละประเภทด้วย ถ้าเป็นแฟรนไชส์ค้าปลีก ย่อมให้ความสำคัญกับทำเลที่มีผู้ซื้อหนาแน่น ติดถนน มุมตึก

ถ้าเป็นธุรกิจแฟรนไชส์อาหารอาจเป็นริมถนน ปั้มน้ำมัน สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ หรือสถานที่คนทำงาน ที่สำคัญต้องเข้าออกสะดวกสบาย เดินทางง่าย วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะมาบอก กลยุทธ์เลือกทำเล ที่เหมาะสมกับการเปิดแฟรนไชส์

ปัจจัยที่ใช้ประกอบการเลือกทำเลที่ตั้ง

กลยุทธ์เลือกทำเล

ภาพจาก facebook.com/lookchingiantfc

  1. จำนวนประชากร ความหนาแน่นของประชากร ถ้ามีความหนาแน่นมาก จุดผู้คนสัญจรผ่าน จะได้เปรียบ เช่น 7-11 จะใช้ปัจจัยเหล่านี้ เป็นองค์ประกอบในการพิจารณาและเลือกเปิดสาขาในแต่ละแห่ง
  2. รายได้ของประชากรในแต่ละพื้นที่ อำนาจการซื้อของผู้บริโภคบริเวณนั้น เช่น ทำเลในเมืองจะมีอำนาจการซื้อที่ดีกว่า ย่านชานเมือง แต่ถ้าชานเมืองมีชุมชน หมู่บ้าน ที่พักอาศัยจำนวนมาก โรงงงาน กำลังซื้ออาจจะมากตามไปด้วยก็ได้
  3. อำนาจซื้อของผู้บริโภค พิจารณาจากในอาณาบริเวณนั้น เป็นที่อยู่อาศัยของผู้มีงานทำ ผู้ที่มีรายได้เป็นส่วนมาก กลุ่มชนชั้นกลาง ชนชั้นสูง ถ้าเลือกแฟรนไชส์ที่ตอบโจทย์กลุ่มคนเหล่านี้จะขายดีแน่นอน
  4. พฤติกรรมการซื้อผู้บริโภค ถ้าเป็นผู้บริโภคอาศัยอยู่ในเมืองใหม่ หรือสถานที่ท่องเที่ยว จะมีความต้องการซื้อสินค้ามาก
  5. โครงสร้างพื้นฐานสิ่งอำนวยความสะดวก บริการแก่ประชากรในพื้นที่นั้นๆ เช่น รถไฟฟ้า ถนนหนทาง สิ่งเหล่าจะบ่งบอกถึงความเจริญของเมืองว่ามีมากน้อยเพียงใด เช่น เซ็นทรัลไปตั้งศูนย์การค้าย่านบางใหญ่ นนทบุรี ที่รถไฟฟ้าไปถึง
  6. คู่แข่งขันธุรกิจประเภทเดียวกัน หรือคล้ายกันในบริเวณนั้น ถ้ามีคู่แข่งมาก อาจต้องเหนื่อยหน่อย แต่ต้องรู้จักสร้างความแตกต่างที่โดดเด่น ให้กับร้านค้า เช่น สินค้า การบริการ เพื่อดึงดูดลูกค้าใช้บริการ

ลักษณะทำเลที่ตั้งสาขาแฟรนไชส์

8

ภาพจาก facebook.com/maruwaffle

  1. ใจกลางเมือง เช่น ตลาดสด ตลาดนัด พื้นที่ให้เช่าตามออฟฟิศต่างๆ ใกล้ที่ทำงาน และที่พักอาศัย
  2. ชานเมือง เป็นสถานที่ผู้คนชอบสัญจรผ่านไปมาเป็นประจำ เช่น ศูนย์การค้าต่างๆ หรือแม้แต่ในปั้มน้ำมัน
  3. ที่พักอาศัย จะช่วยอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า ในการเดินทาง หาซื้อง่าย เช่น ร้านสะดวกซื้อต่างๆ
  4. ตามแนวถนน ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยว ผู้ใช้รถใช้ถนน ผู้ที่สัญจรผ่านไปมาถนนนั้นๆ เป็นประจำ
  5. ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ทำเลนี้แม้จะมีศักยภาพ แต่อาจมีค่าใช้จ่ายสูง ต้องทำการศึกษาค่าเช่าพื้นที่ในแต่ละศูนย์การค้า จำนวนลูกค้าเข้าใช้บริการในแต่ละวันหละเอียดถี่ถ้วน และเลือกแฟรนไชส์ให้เหมาะกับในห้าง

เปิดแฟรนไชส์หลังโควิด-19 ปรับตัวอย่างไรให้ปัง!

7

ภาพจาก bit.ly/3c4TMb0

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ได้ส่งผลให้ธุรกิจร้านอาหารที่ให้บริการแบบฟู้ดดีลิเวอรีโตแบบก้าวกระโดด ยอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ผู้ประกอบการร้านอาหารต่างนำเทคโนโลยีช่วยบริหารจัดการร้านค้า และส่งเสริมให้เชื่อมโลกออฟไลน์และออนไลน์เข้าด้วยกัน รองรับทุกสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด สร้างผลกำไรระยะยาวให้ธุรกิจ

ไม่เพียงแต่ร้านค้าทั่วไป ร้านแฟรนไชส์ที่มีหน้าร้านก็ต้องปรับตัวช่วงหลังโควิด-19 เช่นกัน เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคอาจไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป แม้จะมีคนมาเดินห้างบ้างแล้ว แต่จำนวนน้อยกว่าปกติ เจ้าของแฟรนไชส์รวมถึงร้านสาขาแฟรนไชส์ต้องเร่งปรับตัวสู่การช้อปปิ้งออนไลน์ ผสมผสานกับออฟไลน์

เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้บริโภคก็ยังต้องการประสบการณ์ตรงต่อสินค้าเหล่านั้นอยู่ดี ผู้บริโภคยังมีความต้องการสัมผัสสินค้า ได้กลิ่น ลิ้มรส มองเห็น และเรียนรู้วิธีการคืนหรือเปลี่ยนสินค้าตามนโยบายของคุณ รวมถึงเปรียบเทียบสินค้าที่เหมือนกันสองตัว ดังนั้น ร้านค้าปลีกสมัยใหม่ รวมถึงร้านอาหารต่างๆ ต้องมอบประสบการณ์ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ให้แก่ลูกค้า

6

ภาพจาก facebook.com/Narniasteak

ดำเนินกลยุทธ์สร้างฐานลูกค้าประจำ ขยายฐานลูกค้าใหม่ และเพิ่มยอดขายในระยะ ยาว สิ่งสำคัญที่ต้องทำควบคู่กันคือ ต้องเชื่อมโลกออฟไลน์เข้ากับโลกออนไลน์อย่างลงตัว ผ่านระบบเดลิเวอรี่ที่จะช่วยสร้างผลกำไรให้ธุรกิจในระยะยาว

และฐานลูกค้าเพิ่มมากขึ้น สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น ธุรกิจแฟรนไชส์ที่สามารถปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว ก้าวทันโลกธุรกิจ ก็สามารถที่จะเข้าไปนั่งในใจผู้บริโภคได้อย่างไม่ยากด้วยเช่นกัน

ประการสำคัญผู้ประกอบการ ต้องมุ่งเน้นสร้างความปลอดภัยจากโรคให้กับพนักงานและลูกค้า เว้นระยะห่างทางสังคม พนักงานสวมหน้ากากอนามัย สวมมือ ทำความสะอาดภายในร้านให้บ่อยครั้ง ถ้าเป็นร้านอาหารก็ต้องสะอาด ปรุงสุกใหม่ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและปลอดภัยแก่ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในร้าน


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3gtSObK

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช