กลยุทธ์เด็ด! มัดใจลูกค้า สำหรับ พ่อค้าแม่ขาย (มือใหม่)

ด้วยสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน ไม่ใช่เรื่องง่ายที่เจ้าของธุรกิจหรือ พ่อค้าแม่ขาย จะสามารถทำความเข้าใจกับความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา เพราะลูกค้าไม่เพียงแต่มีความต้องการสินค้าและบริการที่มีคุณภาพเท่านั้น แต่พวกเขายังต้องการซื้อสินค้าในราคาย่อมเยา ขณะที่บางคนต้องการความดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิดอย่างเป็นกันเอง

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จึงได้รวบรวมกลยุทธ์เด็ดมัดใจลูกค้า เมื่อลูกค้ามาใช้บริการแล้วติดใจ ต้องกลับมาซื้ออีกครั้ง มาฝากพ่อค้าแม่ค้า หรือผู้ที่สนใจอยากประกอบอาชีพค้าขาย มาดูกันเลยครับ

พ่อค้าแม่ขาย

1.ขายสินค้าที่ดี มีคุณภาพ

ผู้ที่ประกอบอาชีพค้าขาย ถ้าอยากให้สินค้าขายดิบขายดี มีลูกค้าซื้อสินค้าอย่างต่อเนื่องเป็นประจำ องค์ประกอบแรกที่คุณจะต้องให้ความสำคัญก่อนเป็นอันดับแรก คือ ผลิตสินค้าที่ดีมีคุณภาพมาตรฐาน

ถ้าเป็นสินค้าจำพวกอาหารการกินอย่างแรกต้องสะอาด รสชาติอร่อย รวมไปถึงการให้สินค้าปริมาณเยอะกว่าคู่แข่งด้วย สิ่งเหล่านี้จะช่วยดึงดูดลูกค้าจากขาจรให้เป็นลูกค้าขาประจำได้ โดยไม่ต้องเสียเงินลงทุนโฆษณาประชาสัมพันธ์ ลูกค้าจะบอกต่อกันเอง

oo2

2.ทักทาย พูดจากัน เหมือนคนรู้จักกัน

พ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ที่มักจะขายของได้นอกจากสินค้าจะดีมีคุณภาพแล้ว เรื่องการทักทายพูดจากับลูกค้าก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน คนที่มีทักษะการเรียกลูกค้าได้ดีจะทำให้ลูกค้าเกิดความสนใจมากกว่าคนที่ไม่พูดไม่จา พ่อค้าแม่ค้าต้องแสดงความจริงใจกับลูกค้า เมื่อลูกค้าเดินเข้ามาหรือเดินผ่าน ต้องทักทายหรือพูดจากับลูกค้าแบบเป็นกันเองให้มากที่สุด

พูดคุยถึงความต้องการของลูกค้า แล้วนำเสนอขายสินค้าให้ดึงดูดลูกค้า อาจลดแลกแจกแถม หรือแนะนำสินค้าตัวใหม่ๆ แต่คุณไม่ควรพูดแบบตะคอกให้ลูกค้าซื้อสินค้า หรือพูดดูถูกลูกค้าเมื่อไม่ซื้อ หากทำแบบนี้ลูกค้าหายหมดแน่

นนภ

3.ขายสินค้าราคาไม่แพง แต่คุณภาพคับแก้ว

อาจเป็นองค์ประกอบแรกเลยก็ว่าได้ในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของลูกค้า ส่วนใหญ่มักถามเรื่องราคาขายสินค้าก่อนเป็นอันดับแรก ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ ถ้าคุณขายสินค้าในราคาไม่แพงเกินไป

แถมสินค้ามีคุณภาพไม่แพ้คู่แข่ง จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น มิหนำซ้ำอาจกลับมาใช้บริการอีกครั้งหรือเป็นลูกค้าประจำก็ว่าได้

oo4

4.ไม่ลดปริมาณ และคุณภาพสินค้าลง

ถ้าคุณอยากให้ลูกค้าซื้อสินค้าของคุณเป็นประจำ คุณต้องไม่ลดปริมาณและคุณภาพสินค้าลง โดยที่ไม่ได้บอกกับลูกค้าก่อน เพราะลูกค้าจะเสียความรู้สึกเมื่อกลับมาซื้ออีกครั้ง และได้รู้ว่าจากปากคุณว่าสินค้าราคาแพงทำให้ได้สินค้าน้อยลง ยิ่งถ้าหากสินค้าไม่มีคุณภาพ ค้างสต็อก ไม่สด มีกลิ่นด้วยแล้ว ยิ่งทำให้ลูกค้าไม่ซื้อและเดินหนีจากคุณไปเลย

ดังนั้น ถ้าจำเป็นจริงๆ ที่จะต้องลดปริมาณสินค้าลง คุณควรบอกลูกค้าตั้งแต่เนิ่นๆ หรือโทรบอกลูกค้าขาประจำ ว่าครั้งต่อไป หรือวันนี้สินค้าขึ้นราคา หรือขายในปริมาณน้อยลง แต่ราคาเท่าเดิม เพื่อให้ลูกค้าเตรียมตัวเตรียมใจ ถ้าสินค้าของคุณดีจริงๆ อย่างไรเสียลูกค้าก็ต้องซื้อสินค้าของคุณอยู่ดี เพราะคู่แข่งคนอื่นก็ต้องปรับปริมาณแบบคุณ

oo3

5.ให้การบริการที่ประทับใจ

ถือเป็นสิ่งที่ลูกค้าอยากได้เมื่อมาซื้อสินค้าจากคุณ ลูกค้าจะกลับมาซื้ออีกครั้งหรือไปซื้อร้านอื่น ขึ้นอยู่กับการให้บริการของคุณว่าจะเป็นที่พอใจและสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้มากน้อยแค่ไหน เช่น ถ้าคุณเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวอยู่ใกล้ๆ กับคู่แข่งไม่ถึง 100 เมตร

ถ้าคุณมีบริการที่แตกต่าง บริการเสิร์ฟน้ำให้ฟรี ยกเก้าอี้ให้ แถมรสชาติอร่อย ราคาไม่แพง ขณะที่อีกร้านเป็นเหมือนคุณหมด แต่ไม่บริการเสิร์ฟน้ำฟรี ให้ลูกค้าบริการตัวเอง ยกเก้าอี้เอง เชื่อว่าลูกค้าก็ต้องติดใจร้านคุณแน่

ทั้งหมดถือเป็นกลยุทธ์เด็ดมัดใจลูกค้าให้กลับมาซื้ออีกครั้ง หรือเปลี่ยนจากลูกค้าขาจรมาเป็นลูกค้าขาประจำ โดยคุณสามารถนำกลยุทธ์เหล่านี้ไปเป็นแนวทาง หรือปรับใช้กับธุรกิจค้าขายของคุณ เพื่อสร้างฐานกลุ่มลูกค้า และดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ ให้มาเป็นลูกค้าของคุณได้อย่างไม่ยากเย็น โดยไม่ต้องโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้เสียเงินไปเปล่าๆ ครับ

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช