กลยุทธ์ปรับตัวธุรกิจการศึกษา ช่วงโควิด-19

หากถามว่าธุรกิจไหนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดในวิกฤตโควิด-19 คงหนีไม่พ้น ธุรกิจการศึกษา เพราะนับตั้งแต่มีการระบาดของไวรัสโควิด โรงเรียน และสถาบันการศึกษาต่างๆ ทั่วโลกจำเป็นต้องปิดเรียน เว้นระยะห่างทางสังคม ให้เด็กอยู่กับบ้าน

ถือได้ว่าเป็นธุรกิจได้รับผลกระทบจากวิกฤต 100% โรงเรียนเอกชน สถาบันกวดวิชาต่างๆ ต้องแบกภาระเรื่องค่าใช้จ่ายมากมาย อาจส่งผลให้สถาบันการศึกษาเอกชนหลายๆ แห่ง ต้องปิดกิจการ เลิกจ้างครู บุคลากร หากวิกฤตโควิด-19 ยังคงยืดเยื้อ

ธุรกิจการศึกษา

ภาพจาก bit.ly/3aqi7aA

แล้วทางออกของธุรกิจการศึกษาจะไปทางไหน ปรับตัวอย่างไรให้รอดท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 ที่ยังไม่มีใครรู้ว่าจะจบสิ้นตอนไหน วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีกลยุทธ์การปรับตัวของธุรกิจการศึกษามานำเสนอให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ

ก่อนอ่านขอบอกได้เลยว่า วิกฤตโควิด-19 ถือเป็นตัวเร่งทำให้เกิด Digital Disruption ทำให้ผู้คนต้องหันมาใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมากขึ้น ต้องสร้างระยะห่างทางสังคม ทำให้ธุรกิจหลายอย่างที่ดำเนินอยู่ต้องหยุดชะงักในเวลานี้ แม้แต่ร้านอาหารต่างๆ หากไม่เปลี่ยนรูปแบบการขายแบบเดลิเวอรี่ก็ขายไม่ได้ หรืองานประชุม สัมมนา ก็ประชุมผ่านออนไลน์ หรือ Work Form Home

14

ภาพจาก Star Maths Center

ส่วนธุรกิจการศึกษาเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ถูก Disrupt ไปมากที่สุดจากวิกฤตของโควิด-19 ผู้เกี่ยวข้องอาจจะต้องมุ่งเน้นไปที่การเรียนการสอนออนไลน์ การเรียนอาจไม่จำเป็นจะต้องพึ่งสถานศึกษาหรือผู้สอนแบบเดิมๆ แต่สามารถจะเรียนกับใครก็ได้ ที่ไหนก็ได้ ตราบใดที่ผู้สอนมีความรู้จริงๆ ขณะที่สถาบันการศึกษาในรูปแบบแฟรนไชส์ ก็ควรหันมาสอนผ่านออนไลน์ เพราะจะง่ายกว่าการให้เด็กมารวมตัวเสี่ยงติดโรค รวมถึงเจรจาเจ้าของพื้นที่ในการลดค่าเช่าพื้นที่ไปก่อนในช่วงโควิด-19

วิกฤตโควิด-19 จะทำให้ผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม กล่าวคือ ผู้บริโภคจะต้องการความมั่นใจมากขึ้นในเรื่องความสะอาด สุขอนามัย และความปลอดภัยของสินค้า พฤติกรรมการใช้ชีวิตจะเปลี่ยนมาอยู่บ้าน และทำงานที่บ้านมากขึ้น แม้แต่เด็กๆ เอง ก็จะเปลี่ยนมาเรียนหนังสือและกวดวิชาออนไลน์ เพราะโรงเรียนและมหาวิทยาลัยต่างปิดในช่วงวิกฤตของการระบาดโควิด-19

13

ภาพจาก Daruno Kids English

ในประเทศจีนนั้น แพลตฟอร์มวิดีโอชื่อดังรายต่างๆ ของจีนก็ได้แปลงวิกฤตเป็นโอกาส ด้วยการร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการของจีน พัฒนา “คลังคอร์สออนไลน์แห่งชาติ” เพื่อให้โรงเรียนประถมและมัธยม ที่ยังไม่มีความพร้อมในการสอนออนไลน์สามารถใช้ประโยชน์จากคอร์สออนไลน์เหล่านี้ บางโรงเรียนอาจให้เด็กดูคลิปการสอนผ่านระบบนี้

แล้วค่อยนัดพบผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อตอบข้อซักถามหรือเสริมบทเรียน การทำแบบนี้นอกจากแพลตฟอร์มวิดีโอต่างๆ ของจีนจะได้ประโยชน์จากจำนวนผู้ใช้ที่เพิ่มมากขึ้น ยังได้ใจประชาชนจีนที่ได้ร่วมช่วยเหลือและขับเคลื่อนสังคมในยามยากอีกด้วย แถมยังเกิดเป็นผลผลิตคลังคอร์สออนไลน์แห่งชาติ ที่คงอยู่เป็นชิ้นเป็นอันแม้หลังวิกฤตจบลง

12

ภาพจาก บ้านรักภาษา

สุดท้าย ไม่ว่าระบบการศึกษาจะมีการปฏิรูปไปสู่ออนไลน์ในช่วงวิกฤตโควิด-19 แต่สถาบันการศึกษา โรงเรียนกวดวิชาต่างๆ ยังคงเป็นสิ่งจำเป็นต้องมี และควรมีอย่างที่สุด เพราะการมีอยู่ของโรงเรียนนั้น ไม่ได้หมายถึงการเป็นแค่สถานศึกษาให้ความรู้เท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนหนึ่งที่เด็กๆ จะได้เรียนรู้ทักษะด้านต่างๆ ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตด้วย

สนใจลงทุนแฟรนไชส์การศึกษาชั้นนำ คลิก https://bit.ly/3bwHEjO


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูล https://bit.ly/2VPp287 , https://bit.ly/2KtOdI1

อ้างอิงข้อมูล https://bit.ly/3bLkCpD

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช