กลยุทธ์ซื้อ 1 แถม 1 ใช้ถูกที่ ยอดขายทวีคูณ!

ต้องยอมรับว่าการทำโปรโมชั่น นอกจากะเป็นการเพิ่มยอดขายในระยะสั้น โดยการกระตุ้นให้ลูกค้าทำการซื้อเร็วขึ้น และซื้อในปริมาณที่มากขึ้นแล้ว ยังสามารถใช้สร้างประโยชน์ระยะยาวได้ด้วย

เช่น สร้างฐานลูกค้าเพิ่มจากการเรียกลูกค้าใหม่ๆ ให้มาทดลองใช้สินค้า สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าเดิม เสริมสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ในตลาด และสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง

แล้วอยากรู้หรือไม่ว่า กลยุทธ์ซื้อ 1 แถม 1 เจ้าของธุรกิจ เจ้าของร้านค้าทำแล้วได้อะไร วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบกัน โปรโมชั่นยอดฮิตทางการตลาด

โดยปกติแล้วหากมีการทำโปรโมชั่น 2 แบบ โดยแบบหนึ่งเป็นการลดราคา และอีกแบบหนึ่งเป็นการซื้อ 1 แถม 1 โดยที่ % การเพิ่มขึ้นของยอดขายสำหรับโปรโมชั่นลดราคาอยู่ที่ 80 % และ 120% ตามลำดับ

แต่เชื่อหรือไม่ว่า บริษัทส่วนใหญ่จะเลือกโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 เพราะเห็นจากตัวเลขได้อย่างชัดเจนว่า ได้ผลตอบแทนที่สูงกว่า จากจุดตรงนี้ถือเป็นกับดักภาพลวงที่ทำให้หลายๆ แบรนด์หรือนักการตลาดก้าวพลาดโดยไม่รู้ตัว

กลยุทธ์ซื้อ 1 แถม 1 กลายเป็นโปรโมชั่นยอดนิยม ที่ทั้งซัพพลายเออร์และร้านค้าปลีกนิยมทำกัน จนกลายเป็นกลยุทธ์ยอดฮิตที่ไม่เล่นไม่ได้แล้ว เพราะโปรโมชั่นในรูปแบบที่ว่านี้ มีส่วนในการกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคได้ค่อนข้างดี เพราะในแง่จิตวิทยาแล้ว นี่คือ การจัดโปรโมชั่นที่ผู้บริโภครู้สึกว่าคุ้มค่า และให้ผลตอบแทนที่โดนใจมากที่สุด

กลยุทธ์ซื้อ

ภาพจาก bit.ly/2nOSqOi

ทั้งๆ ที่ทางห้างเอง มีการวางหรือกำหนดราคาที่ทำให้ราคาขายแบบ 1 แถม 1 มีไม่ห่างจากราคาขายแบบ 2 เท่าไรนัก แต่ผู้บริโภคที่ถูกกระตุ้น ณ จุดขาย หรือ กระตุ้นผ่าน Mail หรือโบชัวร์ ที่ลงโฆษณา เกิด Impulse มากขึ้น

กลยุทธ์ 1 แถม 1 ถือเป็นตัวที่สะท้อนในเรื่องของ Power of Free ในโลกของการแข่งขันในปัจจุบันนี้ได้เป็นอย่างดี เพื่อเรียกคนเข้ามาช้อปปิ้งและหวังให้ลูกค้าซื้อสินค้าตัวอื่นๆ เพิ่มเข้าไปด้วย หลายครั้งบางซัพพลายเออร์ ไม่อยากร่วมรายการด้วย แต่ด้วยเพาเวอร์ของร้านค้าปลีกที่มีมากกว่า เสียงแห่งความไม่พอใจจึงไม่มีเล็ดลอดออกมาให้ได้ยินเท่าไรนัก

กลุ่มลูกค้านิยมโปรโมชั่น 1 แถม 1

6

ภาพจาก bit.ly/2nOSqOi

หากวิเคราะห์ลึกลงไป จะสามารถสังเกตเห็นได้ว่า จริงๆ แล้วลูกค้าหรือผู้บริโภค ที่ถูกดึงดูดให้เข้ามาซื้อสินค้าในช่วงโปรโมชั่น 1 แถม 1 หรือลดราคาได้นั้น สามารถแบ่งออกได้เป็น 5 กลุ่มด้วยกัน คือ

  1. ลูกค้าที่ไม่เคยซื้อสินค้าและไม่เคยซื้อกลุ่มสินค้ามาก่อน
  2. ลูกค้าที่เปลี่ยนมาซื้อแบรนด์ของของคุณ เนื่องจากโปรโมชั่น
  3. ลูกค้าปัจจุบันของคุณที่ซื้อสินค้าคุณเพิ่มขึ้น และใช้เพิ่มขึ้นเนื่องจากโปรโมชั่น
  4. ลูกค้าปัจจุบันของคุณที่เพิ่งใช้สินค้าของคุณหมดไป และกำลังจะมาซื้อทดแทนอยู่แล้ว
  5. ลูกค้าปัจจุบันของคุณที่ยังใช้สินค้าไม่หมด แต่ซื้อเพิ่มเพราะโปรโมชั่น และจะไม่ซื้อครั้งต่อไปจนกว่าจะใช้สินค้าหมด

1 แถม 1 เพิ่มยอดขายระยะสั้น ดึงดูดลูกค้า

5

ภาพจาก bit.ly/2mOR8Tv

ถึงแม้ว่า 1 แถม 1 จะเป็นการเพิ่มยอดขาย ดึงดูดลูกค้าเข้าร้าน แต่ในขณะเดียวกันราคาที่ลดลงนั้น ก็ถือว่า เป็นค่าใช้จ่ายทางการตลาดที่องค์กรต้องนำมาพิจารณาด้วยเช่นกัน งานวิจัยของ Harvard Business Review ได้เขียนไว้ว่า โดยทั่วไป หลังจากหมดช่วงเวลาโปรโมชั่นแล้ว ลูกค้ามักจะกลับไปใช้สินค้าเดิมที่เคยใช้อยู่ ทำให้ยอดขายกลับมาสู่ระดับปกติ

สอดคล้องกับกรณีที่ได้ยินบทเรียนจากการลดราคา ที่ลูกค้าซื้อสินค้าช่วงโปรโมชั่นเพื่อกักตุน ทำให้ยอดขายของธุรกิจหลังหมดโปรโมชั่นกลับสู่ระดับปกติ มิหนำซ้ำบางรายมียอดขายต่ำลงกว่าปกติ

เพราะลูกค้าไม่เกิดการซื้อซ้ำ จนกว่าจะบริโภคสินค้าที่กักตุนไว้จนหมด หรือบางกรณี ลูกค้าจะไม่ซื้อสินค้าหากไม่ลดราคา เพราะมีความรู้สึกว่า สินค้ามีราคาแพงเกินไป


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

อ้างอิงข้อมูล

แหล่งข้อมูลบทความจาก https://bit.ly/3gP0nvT

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช