กระแสใหม่! ไอเดีย Food Truck ต้องมา ยามเผชิญ COVID-19

หากสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 เริ่มคลี่คลาย สิ่งที่ต้องคิดต้องทำกันต่อไปคือ “จะขายของแบบไหนอย่างไรให้คนสนใจและอยากซื้อมากที่สุด” เพราะต้องยอมรับว่าหลังเหตุการณ์แพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 จะทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปหลายอย่าง ผู้ประกอบการเองก็ต้องหาวิธีดึงดูดลูกค้าให้ตรงจุดตรงใจได้มากที่สุด

www.ThaiSMEsCenter.com จะลองหยิบยกเอาตัวอย่างของบรรดา Food Truck ที่น่าจะเป็นต้นแบบของแนวคิดสร้างสรรค์ที่น่าจะเอาไปปรับใช้กับการขายสินค้าภายหลังสถานการณ์ COVID-19 คลี่คลายได้

แนวคิดเบื้องต้นของการออกแบบ Food Truck ต้องคำนึงถึงจุดประสงค์ของการใช้งาน และให้สอดคล้องกับคอนเซปต์ร้าน โดยภายนอกต้องให้อารมณ์ความสวยงาม สอดรับกับแบรนด์คอนเซปต์ ให้เห็นเป็นเอกลักษณ์ของร้าน ส่วนภายใน ต้องบริหารพื้นที่จำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด ต้องมีการวางระบบภายในเป็นอย่างดี เช่น ระบบน้ำดี , ระบบน้ำเสีย , ระบบไฟฟ้า (แบตเตอรี่) , ระบบเตาแก๊ส , การวางตู้โชว์สินค้า , ตำแหน่งสำหรับการยืนประกอบอาหาร เป็นต้น ลองมาดู 10 ตัวอย่างไอเดียที่สร้างสรรค์ว่ามีอะไรบ้าง

1. SnowDay

กระแสใหม่

SnowDay เป็น Food Truck จากเมือง Brooklyn ร้าน SnowDay มีเมนูซิกเนเจอร์คือ Grilled Cheese Sandwiches with Maple Syrup ซึ่งวัตถุดิบต่างๆ ที่ใช้ทำก็มาจากฟาร์มในนิวยอร์ก ที่พิเศษอีกอย่างคือ ร้านนี้รับอดีตนักโทษมาเป็นพนักงาน และใช้หลักการออกแบบเป็นรถผสมไม้ ที่ดูแล้วเรียบง่ายแต่สื่อความหมายในการขายสินค้าและบอกแหล่งที่มาของวัตถุดิบได้อย่างดี

2. Rigatoni’s Mobile Crab Cakes

13

Rigatoni’s Mobile Crab Cakes ในเมือง Pennsylvania ตามที่ข้างรถบอก “The best Crab Cakes are not in Maryland, They’re here.” ถ้าอยากรู้ว่าอร่อยเด็ดจริงรึเปล่าก็ตามไปพิสูจน์ได้ที่ย่าน Prospect Park, Pennsylvania เมนูเด่นๆ ก็เช่น Crab Cake Sandwich เมนูน่าสนใจ เช่น Crab Pretzel และ Soft Pretzel Topped with Crab dip & Cheddar ซึ่งทำจากเนื้อปูสดๆ การออกแบบก็สื่อสารกับลูกค้าตรงๆ ด้วยภาพวัตถุดิบที่อยู่บนตัวรถ กลยุทธ์การตลาดแบบนี้คือทำให้ลูกค้ารู้สึกเห็นแล้วหิว เห็นแล้วอยากกิน เห็นแล้วอยากลองกินสักครั้งว่าจะอร่อยแค่ไหน

3. Kaiteki Ramen

12

Kaiteki Ramen ในเมือง Oklahoma City, ถือเป็นราเม็ง Food Truck ร้านแรกในย่าน Oklahoma ด้วยประสบการณ์การทำอาหารจากทั้งใน Chicago, Portland และ Houston Kaiteki Ramen เจ้าของร้านมีความภูมิใจในความเป็นเอกลักษณ์ คุณภาพ และเป็นตัวจริงในการทำราเม็งสไตล์ญี่ปุ่น เทคนิคการจัดแต่งก็ไม่เน้นความหวือหวา แต่เรียบง่าย สะอาดตา เป็นหลัก

4. Señor Sisig

11

Señor Sisig ในเมือง San Francisco โดย Señor Sisig จะเสิร์ฟอาหาร Filipino Fusion ในย่าน San Francisco Bay Area โดยเชฟ Gil Payumo ซึ่งเริ่มทำร้านนี้มาตั้งแต่ปี 2010 กับ Evan Kidera ที่เป็นเพื่อนตั้งแต่สมัยเรียน เมนู signature ก็เช่น California Sisig Burrito, featuring Fries, Shredded Cheese, Sour Cream, Guacamole และ Salsa เป็นต้น การออกแบบรถก็เน้นประโยชน์ใช้สอยมีการวางพื้นที่ในส่วนต่าง ๆได้อย่างลงตัว สามารถใช้ประโยชน์จากรถ 1 คันได้อย่างเต็มที่

5. Ms. Cheezious Fresh Made Grilled Cheese

10

Ms. Cheezious Fresh Made Grilled Cheese ถูกยกให้เป็น Food Truck อันดับ 1 ในอเมริกาเมื่อปี 2015 มีเมนูให้เลือกได้กว่า 17 เมนู ตัวของ Food Truck ผู้ลงทุนสามารถออกแบบและดีไซน์ได้ตามที่ใจต้องการ เสิร์ฟเมนู American Classic อย่าง Grilled cheese เมนูเด่นๆ เช่น Goat Cheese & Prosciutto และ Crabby Cheese Melt

6. Five Sisters Catering, N.J.

9

เป็ดทอด (Poutine duck fries) , แซนด์วิชหมูบาร์บีคิว (barbecue pulled-pork sandwiches) , เบอร์เกอร์เนื้อสันนอก (sirloin burgers topped) นอกจากนี้ยังโดดเด่นด้วยรูปลักษณ์ภายนอกที่จัดเต็มสีสันดึงดูดลูกค้าได้เป็นอย่างดี สำหรับ Food Truck ที่ต้องการสร้างจุดเด่นเห็นแต่ไกล แนวคิดการแต่งรถของ Five Sisters Catering, N.J. สามารถนำไปใช้ได้ดีทีเดียว

7. Komodo Truck

8

แนวคิดของ Komodo Truck คือ “ทรงพลัง” และแปลกตั้งแต่การตั้งชื่อ คำว่า “Komodo” เป็นสัตว์เลื้อยคลานที่คนไทยน่าจะคุ้นเคยกันอย่างดี เจ้าของ Komodo Truck คือ Erwin Tjahyadi อดีตหัวหน้าพ่อครัวของโรงแรม Bel-Air’s ที่ออกมาทำธุรกิจนี้ของตัวเอง เน้นเมนูอาหารฟิวชั่นสไตล์เอเชีย และสังเกตให้ดีถึงสไตล์การแต่งรถ ที่จะเน้นความอลังการ ใช้เป็นจุดขาย ใครที่ได้เห็นเป็นต้องทึ่งและอึ้งและต้องอยากลองเข้ามาสัมผัสลิ้มรสอาหารของ Komodo Truck สักครั้ง นี่ก็เป็นอีกไอเดียที่ Food Truck น่านำไปปรับใช้ได้

8. South Philly Experience

7

South Philly Experience ร้านอาหารชื่อดังที่มีหลายสาขาใน Los Angeles ดูเผินๆ เหมือนจะเป็น Food Truck แต่นี่คือร้านที่แต่งหน้าร้านให้เหมือน Food Truck โดยการออกแบบที่กลมกลืนเป็นธรรมชาติ ถือเป็นอีกไอเดียที่แปลก แหวก แนว และน่าสนใจ อาหารของ South Philly Experience เน้นมื้อกลางวันและมื้อเย็น มีตั้งแต่ Cheesesteak, Buffalo Steak, Pizza Steak, Chicken Fingers และอีกหลายเมนูที่น่าสนใจอย่างยิ่ง

9. The Bacon Truck

6

The Bacon Truck ในเมือง Boston ใช้ไอเดียบอกจุดเด่นกันไปตรงๆ ว่า มีสินค้าอะไรเป็นจุดขาย แน่นอนว่านี่คือ
Food Truck ที่เน้นอาหารที่ทำจากเบคอน และใช้เทคนิคการแต่งรถด้วยโทนสีชมพูเพราะกลุ่มเป้าหมายคือตามโรงเรียนต่างๆ นอกจากนี้ยังใช้ศิลปะในการวาดและเพนท์ลายรถให้เป็นรูปหมูที่สื่อถึงเบคอน เมนูอร่อยๆ มีให้เลือกอย่างหลากหลาย

10. Hard Times Sundaes, Brooklyn

5

Hard Times Sundaes ในเมือง Brooklyn เห็นรถคันนี้อย่าเพิ่งคิดว่าเขาจะขายอาหารจำพวกขนมหวาน ที่จริงแล้วตรงกันข้าม เพราะสินค้าหลักของ Hard Times Sundaes คือเบอร์เกอร์ ฮอตด็อก และเบคอนในแบบต่างๆ แต่ด้วยการออกแบบรถที่ใช้เทคนิคการเพ้นท์ลายขนมหวาน เพื่อทำให้ดูน่าสนใจและดูโดดเด่นเป็นอย่างมาก เรียกว่าใช้จุดขายด้านนอกคือความสวยงามเห็นแล้วน่ากินพอเดินเข้ามาแทนที่จะเป็นของหวานกลายเป็นอาหารคาวทั่วไป เป็นเอกลักษณ์ที่แตกต่างแต่น่าสนใจเช่นกัน

ไอเดียจาก Food Truck เหล่านี้มีจุดหมายคือเพื่อดึงดูดลูกค้าและการใช้สอยพื้นที่ภายในรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ดี Food Truck ในเมืองไทยเองปัจจุบันมีอยู่จำนวนมาก หลายคนทำเป็นงานเสริม หรือบางคนก็ลงทุนเป็นอาชีพหลัก สำคัญคือการจับกลุ่มลูกค้าให้ถูกต้อง และต้องมีกลยุทธ์ในการขายที่ดีร่วมกับการแต่งรถที่ดีจะช่วยเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล
https://bit.ly/2KkGXhs , https://bit.ly/3cFo054 , https://bit.ly/2VqGXCP , https://bit.ly/2xENe56 , https://bit.ly/2RZ7p4r

อ่านบทความเพิ่มเติม https://bit.ly/2SxRKJV

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด