กระแสแรง! เบอร์เกอร์สดใหม่ ธุรกิจเคลื่อนที่สร้างอาชีพในจีน

วิกฤตโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อร้านอาหารที่มีหน้าร้าน ไม่ปิดร้านชั่วคราว ก็ให้ลูกค้าซื้อกลับบ้าน และเดลิเวอรี่ เกือบทุกร้านที่เปิดให้บริการยอดขายลดลงอย่างใจหาย 60-90%

แม้ว่าในขณะนี้ร้านอาหารจะได้รับอนุญาตให้กลับมาเปิดให้บริการลูกค้าอีกครั้ง ทั้งร้านอาหารในห้าง นอกห้าง ตลาดนัด ตามถนนคนเดินต่างๆ แต่ก็ยังเข้มมาตรการเว้นระยะห่าง ไม่มียกเว้นแม้แต่ครอบครัวเดียวกัน จึงทำให้ลูกค้าไม่อยากที่จะไปนั่งทานอาหารในร้าน ตอกย้ำแผลเก่าให้กับร้านอาหารอีกครั้ง

เหตุผลที่เกริ่นถึงผลกระทบต่อร้านอาหารหลังโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ในหลายๆ ประเทศในเอเชีย โดยเฉพาะจีน และไทย ที่รัฐบาลเริ่มผ่อนคลายให้ธุรกิจร้านอาหารเปิดให้บริการได้ตามปกติ แต่ยังเข้มมาตรการปลอดภัยจากโรค

เพราะ www.ThaiSMEsCenter.com ได้เห็นคลิปวิดีโอแชร์มาจากประเทศจีน เป็นผู้หญิงคนหนึ่งยืนขายเบอร์เกอร์จากเตาร้อนๆ ข้างหน้าที่เธอสะพายอยู่ หยิบจับปรุงแต่ง ใส่ซอส แบบสดใหม่ต่อหน้าลูกค้าที่มายืนรอซื้อ ในพื้นที่ตลาดแห่งหนึ่งของจีน

หลายคนอาจวิเคราะห์ว่า เป็นการปรับตัวของร้านอาหารในยุควิกฤต โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าที่ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการลูกค้าแบบเข้าถึงตัวลูกค้า เดลิเวอรี่ถึงที่ โดยไม่ต้องใช้เงินลงทุนเยอะ ไม่ต้องเสียค่าเช่าพื้นที่เปิดร้าน เข้าถึงลูกค้าได้ง่าย เพียงแต่พ่อค้าต้องใช้ความอดทนในการเดินไปหาลูกค้า หรือ ยืนขายเป็นเวลานาน

กระแสแรง

ภาพจาก bit.ly/3dMVIXB

ในประเทศจีนไม่เพียงแต่ผู้หญิงที่ยืนขายเบอร์เกอร์เคลื่อนที่เท่านั้น ที่ผ่านมาสื่อต่างประเทศยังได้เปิดเผยเรื่องราวของหนุ่มวัย 16 ปี ตู้ชางซิง ชาวมณฑลเฉิงตู ประเทศจีน เขาไม่ได้เปิดร้านค้า ไม่มีแผงลอย ไม่มีรถเข็น เขาแบกกระเป๋าไว้ด้านหลัง ซึ่งมีอุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงถังกระป๋องแก๊ส และด้านหน้าก็มีเครื่องปิ้งไส้กรอก ซึ่งทั้งหมดมีน้ำหนักราว 20 กิโลกรัมได้ เขาเดินขายเบอร์เกอร์ไส้กรอกไปตามถนนหนทาง และพื้นที่ต่างๆ ย่านชุมชนที่คนพลุกพล่าน

19

18

ภาพจาก bit.ly/3dMVIXB

การค้าขายหรือขายอาหารแบบไม่มีหน้าร้าน ที่พ่อค้าแม่ค้าต้องสะพายกระเป๋า หรือหาบเร่ไปหาลูกค้ากลุ้มเป้าหมายเอง ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด เพราะหากดูพื้นฐานของประเทศจีนแล้ว ในอดีตคนจนต้องดิ้นรนเลี้ยงครอบครัวและส่งตัวเองเรียน จึงทำให้หาวิธีสร้างรายได้ด้วยการค้าขายแบบเคลื่อนที่ไม่มีหน้าร้าน ไม่ต้องใช้รถ ไม่ต้องเช่าพื้นที่ สร้างอาชีพ สร้างรายได้เป็นอย่างดี

มาถึงเมืองไทยกันบ้าง ภาพที่ชวนให้นึกถึงเป็นอันดับแรกของธุรกิจเคลื่อนที่ไม่มีหน้าร้าน ใช้คนสะพายกระเป๋าใส่อาหาร ยืนตามจุดต่างๆ ที่คนเดินสัญจร ผู้คลพลุกพล่าน ทั้งสะพานลอย บีทีเอส สำนักงานออฟฟิศต่างๆ ก็คือ ศิริวัฒน์แซนด์วิช เปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา ใช้เวลาว่างช่วงปิดเรียนหารายได้จากการขายแซนด์วิช เดลิเวอรี่ถึงมือลูกค้าตามจุดต่างๆ

17

ภาพจาก www.facebook.com/sirivatsandwich/

แต่หากย้อนกลับไป และ ในปัจจุบันก็ยังมีให้เห็นอยู่บ้าง สำหรับธุรกิจเคลื่อนที่ไม่มีหน้าร้านที่เป็นลักษณะเดียวกัน ก็คือ “หาบเร่” ที่หลายคนคุ้นเคยและเคยใช้บริการเป็นประจำ ไม่ว่าจะตามต่างจังหวัด แหล่ท่องเที่ยว หรือ ในเมืองกรุง

16

ภาพจาก bit.ly/2UqnscP

“หาบเร่” เป็นการขายสินค้าประเภทหนึ่ง ที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ ต่างกับแผงลอยซึ่งอยู่ติดที่บนทางเท้า และเป็นอาชีพที่ไม่ถูกกฎหมาย โดยอาชีพหาบเร่ไม่จำกัดว่าจะต้องขายอะไร สามารถขายได้ทุกสิ่งทุกอย่าง อาทิ ขายส้มตำ ไก่ย่าง ไข่ปิ้ง ลูกชิ้นปิ้ง ขนมจีน แหนม ถั่วต้ม มันต้ม มันทอด ขายขนมไทย ขายน้ำพริก ขายยำ ขายของแห้ง และอื่นๆ อีกมากมาย

อาชีพหาบเร่มีข้อดีหลายๆ อย่างที่หลายคนอาจไม่รู้นั่นก็คือ ไม่ต้องเสียค่าเช่าพื้นที่ขายของ เพียงแค่คุณหาบเร่ในพื้นที่สาธารณะโดยไม่มีผู้ใครครอบครองพื้นที่นั้นก็สามารถทำกำไรได้งาม สามารถเลือกพื้นที่ขายของได้ตามต้องการ หากคิดว่าพื้นที่นั้นคนผ่านเยอะ ก็สามารถหาบแร่ไปขายยังพื้นที่ตรงนั้นได้อย่างง่ายดาย

เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่าย โดยไม่ต้องรอโชคลาภวาสนาให้ลูกค้าเดินผ่านเอง ใช้ต้นทุนน้อย ไม่ต้องลงทุนเก้าอี้ โต๊ะวางของ น้ำมันรถยนต์ เป็นต้น ขายง่าย ขายคล่อง ไม่จำเป็นต้องนั่งขายของทั้งวัน เพราะหาบเร่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายและสินค้าขายหมดเร็ว สนองความต้องการของลูกค้า และ สร้างความสะดวกสบายในการจับจ่ายซื้อของของลูกค้า

15

ภาพจาก bit.ly/3cL5U1p

นอกจากการค้าขายเคลื่อนที่แบบ “หาบเร่” แล้ว ในเมืองไทยยังมีร้านค้าเคลื่อนที่อีกรูปแบบ คือ “รถพุ่มพวง” ร้านขายของชำเคลื่อนที่เจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายตามชุมชนและหมู่บ้านต่างๆ ธุรกิจนี้กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในยุคนี้โควิด-19

ธุรกิจเคลื่อนที่อีกแนวที่ยกระดับ Street Food เมืองไทยและทั่วโลก ก็คือ Food Truck แตกต่างจากร้านอาหารทั่วไปคือ สามารถเคลื่อนย้ายร้านไปหากลุ่มลูกค้าได้อย่างตรงจุด มีต้นทุนในการเริ่มดำเนินกิจการต่ำ เป็นร้านอาหารเคลื่อนที่ จึงทำให้ไม่ต้องเสียค่าเช่าสถานที่ที่เป็นหน้าร้าน และ ต้นทุนพนักงานต่ำ เพราะไม่จำเป็นต้องมีพนักงาน

14

ภาพจาก bit.ly/3f9bBrl

ธุรกิจค้าขายเคลื่อนที่แบบไม่มีหน้าร้าน ใช้คนเคลื่อนที่ไปหาลูกค้าด้วยตัวเอง ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นไอเดียในการค้าขายที่เจาะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายโดยตรง แทนที่จะเปิดร้านให้ลูกค้ามาซื้อ ซึ่งไม่รู้ว่าลูกค้าเป้าหมายจะอยู่ในพื้นที่นั่นหรือเปล่า ก็เปลี่ยนมาเป็นเดลิเวอรี่ถึงมือลูกค้าโดยตรงตามสถานที่ต่างๆ ที่คนพลุกพล่าน ประหยัดต้นทุน สะดวกค้าขายอีกด้วย แม้แต่ในประเทศจีน รัฐบาลยังมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยการปัดฝุ่นหาบเร่แผงลอย สร้างอาชีพให้กับประชาชนหลังโควิด-19


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงข้อมูล

อ่านบทความเพิ่มเติม https://bit.ly/37itkdg

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช