กรณีศึกษา “ตลาดสำเพ็ง” ถึงเวลาค้าปลีก-ส่งไทย ไม่ปรับตัว มีตาย!

เมื่อเอ่ยชื่อของ “ตลาดสำเพ็ง” เชื่อว่าคงไม่มีมีใครไม่รู้จัก หลายๆ คนถึงกับโตมาพร้อมๆ กันกับตลาดค้าปลีก-ส่งแห่งนี้ แล้วใครจะไปเชื่อว่าในวันนี้ “ตลาดสำเพ็ง” กำลังจะตาย! บรรดาพ่อค้าแม่ค้าพากันนั่งตบยุงกันเป็นว่าเล่น 

เรื่องนี้เป็นอย่างไร วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลจะมานำเสนอให้ทราบกันครับ รวมถึงอัพเดทสถานการณ์ของตลาดค้าส่งอื่นๆ ด้วยว่า มีความคึกคัก หรือกำลังประสบชะตากรรมเดียวกันกับ “ตลาดสำเพ็ง”

อะไร? ทำตลาดสำเพ็งไม่เหมือนเดิม

7

ภาพจาก bit.ly/2Lm0eBG

จริงๆ แล้วหลายคนอาจไม่แปลกใจเท่าไหร่ที่ “ตลาดสำเพ็ง” จะมาถึงจุดนี้ได้ เพราะคนไม่มาเดินก็จะกระทบกันเป็นทอดๆ ธุรกิจไหนที่ไม่ทำออนไลน์ก็จะล่มสลาย เพราะพฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนไปแล้ว เทรนด์การซื้อของผ่านเน็ต ผ่านแอปพลิเคชั่น ผ่านเว็บ มาแทนการไปซื้อของถึงหน้าร้าน ที่สำคัญตลาดสำเพ็งที่จอดรถก็แทบจะไม่มี เดินทางลำบากมาก

ขณะเดียวกัน เจ้าของร้าน อาเฮีย อาซ้อ ยังยึดติดอยู่กับมิติเดิมๆ ไม่สันทัดเทคโนโลยี เคยขายของแบบไหนก็ขายแบบนั้น แต่ทุกวันนี้กระแสโลกได้เปลี่ยนแปลงไป การยึดติดแบบเดิมไม่ออกจากลูป ก็จะมองเห็นแสงปลายทางริบหรี่ ทีสำคัญเจ้าของร้านต่างๆ รวมถึงลูกค้าน้องในร้านถูกกล่าวขานว่า ไม่ง้อลูกค้า ไม่สนลูกค้า แต่ลืมไปว่าวันนี้ลูกค้าฉลาดขึ้นเยอะ

6

ภาพจาก bit.ly/2JHQHld

อยากได้สินค้าอะไร ตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ หรือสินค้าที่มีขายในตลาดสำเพ็ง ก็สามารถสั่งซื้อทางออนไลน์ได้หมด พ่อค้าแม่ค้าขายของตามตลาดนัดไม่ต้องตื่นแต่เช้ามืดเพื่อไปซื้อสินค้าที่ตลาดสำเพ็งให้เสียเวลา พอซื้อเสร็จของก็ไปส่งถึงบ้านอีก

หลังจากนี้ไป หากจะถามว่าตลาดสำเพ็งจะล้มหายตายจากไปหรือไม่ อาจจะคงคาดเดาได้ยาก แต่อยากให้ชวนคิดว่า ต่อไปตลาดดั้งเดิมอย่างสำเพ็ง จะถูกกลืนด้วยรูปแบบการค้าแบบออนไลน์จริงหรือไม่มากกว่า แม้แต่ห้างค้าปลีกต่างๆ ในสหรัฐอเมริกายังต้องยอมศิโรราบให้กับอีคอมเมิร์ซ หรือการค้าออนไลน์ ทยอยปิดสาขากันอย่างมโหฬาร

ตลาดค้าปลีก-ส่งไทย กำลังติดเชื้อระบาด

5

ภาพจาก bit.ly/2XJeGui

หลายคนอาจคิดว่า “ตลาดสำเพ็ง” กำลังจะตายหรือได้รับผลกระทบจากการค้าออนไลน์เพียงแค่ตลาดเท่านั้น แต่ประเทศไทยยังมีตลาดค้าปลีก-ค้าส่งเก่าแก่อีกหลายพื้นที่ ก็มีบางช่วงเวลาที่ต่างไป อย่างเช่น ประตูน้ำก็มีบรรยากาศการค้าผิดกับ 2 ปีก่อน แม่ค้ารายย่อยต่างทยอยหายไปกันหมด กำไรน้อยเสี่ยงสูง รายใหญ่บินไปสั่งของที่ประเทศจีนเอง

4

ภาพจาก bit.ly/2Y8h252

ส่วน “ตลาดโบ๊เบ๊” คนเดินบางส่วนก็บ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า ออกไปเดินตอนเช้าทำไมเงียบจัง คนขายก็บ่นไปทำไมไม่มีคน ซึ่งอาจจะเป็นช่วงเวลาของตลาดแต่ละแห่ง ที่จะมีคามคึกคักแตกต่างกัน แต่โดยรวมแล้วคนซื้อของก็น้อยลงจริงๆ

ขณะที่ “ตลาดกิมหยง” ที่หาดใหญ่ มีผู้ให้ข้อมูลว่าขายได้ไม่เหมือนก่อนด้วยหลายปัจจัย เช่น ความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนใต้ พืชผลเกษตรตกต่ำ รายได้น้อยลง รวมถึงสภาวะเศรษฐกิจไม่ดี และคนซื้อของทางออนไลน์เพิ่มขึ้น

3

ภาพจาก bit.ly/2Y9Jm74

สำหรับ “ตลาดโรงเกลือ” ชายแดนบ้านคลองลึก จ.สระแก้ว จากที่เป็นค้าชายแดนใหญ่ที่สุด ปัจจุบันก็มีรายงานว่า หลายๆ ร้านทยอยปิดตัว ทั้งกระจายไปที่ใหม่ ผู้ค้าอีกหลายคนเลิกกิจการหลังเจอปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์

ค้าดั้งเดิมแย่! “ออนไลน์-โมเดิร์นเทรด” โต

2

ภาพจาก bit.ly/2XYDMoc

มีรายงานข้อมูลจากศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ TMB ประเมินว่า การค้าปลีก-ค้าส่งไทย จะขยายตัวรวมประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์ แต่เป็นการโตแบบชะลอลง

เพราะปีก่อนเติบโต 8.5 เปอร์เซ็นต์ ดัชนียังชี้ว่าการทำการค้าแบบดั้งเดิมมีแนวโน้มแย่ลง ส่วนที่เติบโตได้ ไปกระจุกตัวผ่านช่องทางออนไลน์และโมเดิร์นเทรดมากกว่า

1

ภาพจาก bit.ly/2XX1CAP

อย่างไรก็ตาม แม้ตอนนี้ระบบการค้าออนไลน์จะมาแย่งการค้าแบบดั้งเดิม แต่ไม่ใช่เหตุผลนี้เหตุผลเดียวที่จะทำให้ ตลาดการค้าเก่าแก่ของไทยซบเซา เพราะแต่ละตลาดมีปัจจัยอื่นที่แตกต่างกัน ที่จะมีผลให้การค้าแบบเดิมเผชิญความท้าทาย

แต่สิ่งสำคัญที่สุดของการอยู่รอดของร้านค้าต่างๆ ก็คือ ต้องเข้าใจลูกค้าของตัวเองให้ลึกซึ้ง ว่าพวกเขาใช้หรือไม่ใช้ออนไลน์ แล้วตอบสนองอำนวยความสะดวกให้มากที่สุด ถ้ายังไม่สนใจลูกค้า ท้ายสุดออนไลน์ ต้องมากลืนกินการค้าแบบเดิมในไม่ช้า


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3vN9sK9

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช