กฎ 10 ข้อต้องรู้! ก่อนทำการตลาดผ่าน Social media

ปัจจุบันการทำการตลาดบนสื่อสังคมออนไลน์ หรือ Social media marketing ได้รับความนิยมอย่างมากในบรรดาผู้ประกอบการ เจ้าของสินค้าและบริการ พ่อค้าแม่ค้าที่ขายของบนโลกออนไลน์ หลายคนก็ประสบความสำเร็จ แต่อีกหลายไม่ประสบความสำเร็จ เพราะมองข้ามกฎพื้นฐานสำคัญที่เป็นหัวใจในการสร้างแบรนด์ให้เข้าไปอยู่ในใจของผู้บริโภค

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com ขอนำเสนอ กฎ 10 ข้อที่ผู้ประกอบการ เจ้าของแบรนด์สินค้าและบริการ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ต้องรู้ก่อนที่จะทำการตลาดผ่าน Social Media เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ โดยอ้างอิงข้อมูลจาก entrepreneur.com มาดูพร้อมๆ กันเลยว่า มีกฎอะไรที่เราต้องรู้ก่อนทำการตลาดผ่าน Social Media

1. กฎของการฟัง

mk1

ในยุคที่ผู้บริโภคเป็นผู้คุมเกมส์การตลาดและเป็นผู้เลือกที่จะรับข้อมูล การสร้างแบรนด์แบบยัดเยียดจึงไม่มีประสิทธิภาพอีกต่อไป เพราะฉะนั้นแบรนด์ควรเลือกรับบทผู้ฟังมากกว่าผู้พูด และเข้าไปรู้ให้ชัดว่าผู้บริโภคของเรากำลังสนใจอะไร และเค้ามีความต้องการที่ซ่อนเร้นอะไรในเกี่ยวกับสินค้า แล้วค่อยวางแผนในการสร้าง Content ที่โดนใจเพื่อให้ผู้บริโภคอยากเข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์

2. กฎของการ Focus

ปัจจุบันข้อมูลบนโลกโซเชียลมีมากมายนับไม่ถ้วน การสร้างแบรนด์ให้โดดเด่นเป็นเรื่องที่ท้าทายมากขึ้นทุกวัน เพราะฉะนั้นการสร้างแบรนด์ควรเน้นในจุดที่คุณเป็นผู้เชี่ยวชาญ มากกว่าที่จะเป็นทุกอย่างสำหรับผู้บริโภค

เพราะสุดท้ายแล้วความพยายาม อาจจะจมหายไปกับความไม่โดดเด่น คุณต้องทำให้กลุ่มผู้บริโภคเข้าใจถึงเหตุผลว่าทำไม ถึงต้องเลือกที่จะเชื่อแบรนด์ของคุณมากกว่าตัวเลือกอื่นที่มีมากมายมหาศาลในปัจจุบัน บางทีการเป็นแค่บางอย่างที่คุณทำได้ดีกว่าใคร ก็ดูเหมือนจะดีมากพอแล้ว

3. กฎของคุณภาพ

mk2

คงจะดีกว่าถ้า Social network ของคุณมีคนอยู่แค่ 1,000 คน ที่ติดตามอ่านบทความคุณ มีการบอกต่อ มีส่วนร่วมอย่างสม่ำเสมอ มากกว่าที่คุณจะมีคน 100,000 คน ที่ไม่ติดตามและไม่มีส่วนร่วมใดๆกับแบรนด์คุณเลย เพราะฉะนั้นคุณควรเน้นคุณภาพของเครือข่ายให้มากกว่าจำนวน คุณไม่ต้องกลัวมีคนติดตามน้อย ตราบใดที่เขาสนใจแบรนด์คุณจริงๆ

4. กฎของการรอคอย

กรุงโรมไม่ได้สร้างในวันเดียว ขณะที่ Brand สินค้าและบริการที่ประสบความสำเร็จก็ไม่ได้สร้างขึ้นแค่วันเดียวเช่นกัน การสร้างแบรนด์ให้ลึกถึงใจผู้บริโภค เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาและความอดทน ต้องรอคอย อย่าท้อถอย แต่ทั้งนี้ควรตั้งเป้าหมายระยะสั้น และระยะยาวไว้ แล้วก็อย่างลืมที่คุณต้องทบทวนทุกก้าวของคุณเสมอ

5. กฎของการเชื่อมโยงผสมผสาน

mk3

จุดเด่นของ Social network คือ ผู้คนมากมายมหาศาลถูกเชื่อมเข้าหากันอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ถ้ามองในมุมของแบรนด์ คุณต้องระลึกไว้เสมอเลยว่า Content ที่ดี มีคนแชร์มากๆ นั้น จะเป็นตัวเปิดประตูให้คนเข้าถึงแบรนด์สินค้ามากมายมหาศาล

ดังนั้น นักการตลาดที่เข้าใจกฎนี้ดีจะพยายามผลิต Content ที่มีคุณภาพ เพื่อให้ Content นั้นถูกแชร์ และสร้างประตูอีกมากมายให้คนรู้จักแบรนด์ของคุณ อย่างที่เห็นกันว่ากระแสในหลายครั้งๆ เกิดขึ้นจากคนกลุ่มเล็กๆ แล้วกระจายกันไปทั่ว

6. กฎของผู้มีอิทธิพล

การเป็นแบรนด์เป็นที่รู้จักอย่างเดียวไม่พอ แต่ต้องเป็นแบรนด์ที่ทรงอธิพลด้วย เพราะฉะนั้นจุดที่ง่ายที่สุดคือการเข้าให้ถึง ผู้เชี่ยวชาญในตลาดนั้นๆ แล้วเริ่มที่จะดึงแบรนด์คุณเข้ามา connect กับพวกเค้า ซึ่งมีผลกระทบในทางบวกคือ ความมีอิทธิพล (Influencing power) ถูกส่งผ่านกลุ่มผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้สู่แบรนด์คุณ

7. กฎของคุณค่า

mk4

ในการทำ Content ที่ประสบความสำเร็จ แบรนด์จะต้องหาคุณค่าใน Content และถามตัวเองอยู่ตลอดเวลาว่า ทำไมคนถึงต้องให้ความสนใจกับ Content เรา และ Content นั้นสามารถสร้างคุณค่าให้กับตัวคนแชร์ (social currency) ได้หรือไม่

8. กฎของการตอบสนอง

การตอบสนองเป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ เราถามกับตัวเอง เราคงไม่อยากคบกับใครที่แน่นิ่งตลอดเวลา การสร้างแบรนด์ก็เหมือนกัน เมื่อพูดถึงเรื่อง Social Media มันคือ แพลตฟอร์มที่ทำให้แบรนด์สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้ในระดับความสัมพันธ์เชิงลึก เพราะฉะนั้นเราควรที่จะหมั่นเข้ามาตอบคำถามลูกค้าเสมอ เพราะใครจะรู้ครับ เพียงแค่ไม่กี่นาทีลูกค้าอาจจะเปลี่ยนความสนใจไปหาแบรนด์อื่นก็เป็นได้

9. กฎของความเข้าถึง

mk5

การสร้างแบรนด์ที่ครองใจผู้บริโภคนั้นบทบาทที่สำคัญอย่างหนึ่งคือ การสร้างความผูกพันตลอดเวลา และนั่นต้องการความต่อเนื่องในการสื่อสาร ความต่อเนื่องของการโพสต์นอกจากจะส่งผลดีในแง่การให้ข้อมูล แล้วยังส่งผลที่ดีในแง่ความเชื่อมั่นด้วย เพื่อให้ผู้บริโภคแน่ใจว่าแบรนด์คุณจะไม่หายไปไหนอย่างแน่นอน

10. กฎของการแลกเปลี่ยน

mk6

การทำ Social media คล้ายๆ กับการพูดคุยในกลุ่มเพื่อน ถ้าคุณพูดเรื่องของคุณฝ่ายเดียว ไม่นานคงจะไม่มีใครสนใจ เพราะฉะนั้นความสนใจจะได้รับ เมื่อคุณหาจุดที่ความหลากหลายของ Content ลงตัว เพราะฉะนั้นอย่าลังเลที่จะแชร์ หรือโพสต์บทความที่น่าสนใจ หรือหยิบยกความคิดเห็นของผู้บริโภคมาบอกเล่าครับ

ทั้งหมดเป็นกฎ 10 ข้อของการทำการตลาดผ่านช่องทาง Social Media ให้ประสบความสำเร็จ หวังว่าข้อมูลเหล่านี้น่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ เจ้าของแบรนด์สินค้า รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทุกท่านนะครับ

อ่านบทความธุรกิจอื่นๆ goo.gl/YRiW34
อ่านบทความค้าขาย goo.gl/dBttDE


Tips

  1. กฎของการฟัง
  2. กฎของการ Focus
  3. กฎของคุณภาพ
  4. กฎของการรอคอย
  5. กฎของการเชื่อมโยงผสมผสาน
  6. กฎของผู้มีอิทธิพล
  7. กฎของคุณค่า
  8. กฎของการตอบสนอง
  9. กฎของความเข้าถึง
  10. กฎของการแลกเปลี่ยน

อ้างอิงข้อมูล goo.gl/EzbrsV

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช