เจอแล้ว! 10 วิธีใช้มือถือ หารายได้หลักหมื่น/เดือน

กสทช.ได้ทำการสำรวจพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์ ผลปรากฏว่าส่วนใหญ่คนไทยใช้โทรศัพท์มือถือเฉลี่ย 50 นาที/วัน แยกเป็นการใช้ทำงานหรือทำธุรกิจวันละประมาณ 24.14 นาที/วัน

โดยคนช่วงอายุ 31-40 ปีมีสัดส่วนการใช้งานโทรศัพท์มือถือในการหารายได้มากที่สุดเฉลี่ย 38.99% ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ โดยส่วนตัวแล้วยังคิดว่าตัวเลขการใช้งานโทรศัพท์เฉลี่ยต่อวันต่อคนน่าจะสูงกว่านี้ด้วยซ้ำ

www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าโทรศัพท์มือถือตอนนี้ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราไปแล้ว ลืมอะไรก็ลืมได้แต่ถ้าลืมพกโทรศัพท์เรียกว่าขาดความมั่นใจกันทั้งวันเลยทีเดียว

แต่การมีโทรศัพท์มือถือแบบฉลาดๆ ยุคนี้ต้องรู้จักเอามาหารายได้ด้วย นอกจากตัวของโทรศัพท์เองที่มีฟังก์ชั่นในการทำงานดีขึ้น สิ่งสำคัญคือ แอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่ดูจะพัฒนามาสอดคล้องให้เราใช้โทรศัพท์หาเงินได้ง่ายขึ้น

1.เปิดร้านค้าออนไลน์

วิธีใช้มือถือ

ภาพจาก  www.freepik.com

เป็นสิ่งแรกที่เราต้องนึกถึงนี่คือตลาดขนาดใหญ่ที่ล้มวงการค้าปลีกให้ล้มหายตายจากไปจำนวนมาก ปัจจุบันแค่มีสมาร์ทโฟนก็สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ เราก็สามารถสร้างหน้าร้านของตัวเองขึ้นมาได้หรือจะสร้างเพจไว้ขายของทาง Facebook

โดยใช้มือถือก็ถือว่าช่วยหาเงินได้อีกช่องทางหนึ่งเลยนะ ทั้งสะดวก สบาย เหมือนพกร้านค้าออนไลน์ของเราไปด้วยได้ในทุกๆ ที่ เราจึงเห็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์จำนวนมากผุดมาราวกับดอกเห็ด ใครจะทำรอดหรือเจ๊งไม่เป็นท่าก็อยู่ที่ความตั้งใจของแต่ละบุคคล

2.หารายได้จากการถ่ายภาพสวยๆ

ee3

ภาพจาก  www.freepik.com

สมาร์ทโฟนสมัยนี้ พัฒนาเลนส์ของกล้องมือถือให้สามารถถ่ายรูปออกมาได้สวยงามไม่แพ้กล้องถ่ายรูปแบบมืออาชีพ แถมกล้องจากสมาร์ทโฟนยังมาพร้อมฟังก์ชั่น มากมาย ไม่ว่าจะหน้าชัดหลังเบลอ การปรับแสงอัตโนมัติ และการปรับความสวยงามของรูปแบบ AI ที่สำคัญคือพกพาสะดวก

เจอบรรยากาศสวยๆ มุมเจ๋งๆ ก็สามารถกดถ่ายได้ในเสี้ยวนาที ซึ่งรูปสวยๆที่ถ่ายได้ก็ไม่ใช่แค่จะเก็บเอาไว้ดูเล่น เดี๋ยวนี้เอามาขายได้เพราะมีแอพพลิเคชั่นขายรูป เช่น Foap, Snapwire และ MiPic เป็นต้น เพียงแค่เราดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น ลงทะเบียนแล้วโพสต์รูปถ่ายสวยๆลงไป เมื่อมีคนสนใจและซื้อไปใช้ต่อเราก็จะได้รับเงินเข้าบัญชี Paypal ทันที

3.กดดูโฆษณาหารายได้เสริม

jj

ภาพจาก https://goo.gl/YyE8GK

หากมี wifi ให้ใช้ฟรี การกดดูโฆษณา ก็เป็นอีกช่องทางที่ช่วยให้มีรายได้เสริมเข้ามาแบบง่ายสุดๆ เริ่มต้นด้วยการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นมาไว้ในสมาร์ทโฟนของแล้วก็กดเข้าไปดูโฆษณาภายในแอพฯ นั้นๆ ทุกครั้งที่ดูจบก็จะได้คะแนนสะสมหรือสกุลเงินจำลอง

ซึ่งสามารถนำไปแลกของรางวัลได้ หรือจะส่งไปยังเลขที่บัญชีของเราได้เลยเช่นกัน ซึ่งรูปแบบนี้ก็คือการแบ่งรายได้จากโฆษณาให้กับผู้ใช้งาน แอพพลิเคชั่นดูโฆษณาของคนไทยที่ได้เงินก็เช่น Doo Ads และ Real MLM เป็นต้น

4.อัดคลิป ลงYoutube

c1

ภาพจาก  www.freepik.com

การอัดวิดีโอตัวเองในเรื่องที่น่าสนใจแล้วอัพลง Youtube เพื่อให้คนมากดดูนั้น สามารถทำเงินได้อย่างดี ยิ่งคนกดเข้ามาดูวิดีโอเยอะ เรทที่ได้ก็จะยิ่งมาก และหากโฆษณามาอยู่บนวิดีโอ รายได้ก็จะยิ่งมากขึ้นอีก

ซึ่งเดี๋ยวนี้เรามีแอพพลิชั่นในสมาร์ทโฟนเป็นตัวช่วยในการตัดต่อคลิปวีดีโอแบบไม่ต้องง้อคอมพิวเตอร์ อย่างแอพ KineMaster ที่ดาวน์โหลดฟรีทั้ง ios และAndriod ตัดต่อคลิปได้ง่ายและมีฟังก์ชั่นใส่เสียงเพลงประกอบ และมีการใส่ข้อความอธิบาย ทำเสร็จอัพโหลดลง Youtube ช่องตัวเองได้เลย

5.ติวเตอร์ออนไลน์

c2

ภาพจาก https://goo.gl/6cHsoi

“Bewise” เป็นแอพที่จะทำให้เราเปลี่ยนความรู้ที่เราชำนาญมาสร้างรายได้ให้ตัวเองโดยการใช้งานก็ง่ายๆ เพียงแค่ลงทะเบียนในฐานะติวเตอร์ และยืนยันเอกสารต่างๆ จากนั้นก็มาตั้งบอร์ดเพื่อหานักเรียนที่สนใจเรียนในวิชาที่เราต้องการสอน

ซึ่งเราก็สามารถกำหนดค่าต่างๆ ในการหานักเรียนได้ด้วย เช่น รายวิชา ระยะทาง ลักษณะการสอน เป็นต้นซึ่งถ้าใครเคยผ่านอาชีพติวเตอร์มาจะรู้ดีว่าอาชีพนี้รายได้ดีมาก และข้อดีของ Bewise คือทางแอพไม่มีการหักค่านายหน้าใดๆ ทั้งสิ้นด้วย

6.เขียนบทความขาย

vv1

ภาพจาก  www.freepik.com

หากเรายังไม่พร้อมที่จะสร้างเว็บไซต์เป็นของเราเอง แต่เรามีความรู้และทักษะในการเขียน เราสามารถรับจ้างเขียนบทความได้เช่นกัน รายได้ก็จะมีตั้งแต่ 200 ขึ้นไป จนถึงหลักพันใน 1 บทความ ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับความยาวของบทความ และ ความสามารถของเราด้วย

ยิ่งเรารู้มากรู้จริงในสิ่งที่เราเขียน และ มีทักษะในการเขียนให้สนุกน่าอ่านน่าติดตาม ค่าตัวเราก็จะแพงขึ้น ที่สำคัญเราสามารถทำงานผ่านสมาร์ทโฟนได้ทุกที่ คิดอะไรออกก็หยิบโทรศัพท์มาเขียนได้ทันที เรียกว่าสะดวกสบายมาก

7.รับลงสินค้าตาม Marketplace

l4

ภาพจาก https://goo.gl/bXhqSF

การรับลงสินค้าออนไลน์ใน Marketplace อย่าง Lazada Shopee 11-Street Kaidee หรือ lnwshop ก็เป็นหนทางหนึ่งในการที่เราจะหาเงินออนไลน์ได้ เพราะมีเจ้าของร้านค้าและแบรนด์ที่มีสินค้าที่อยากขาย แต่ไม่มีเวลา หรือ ลงสินค้าใน Marketplace ไม่เป็น ซึ่งงานนี้ก็ไม่ยาก

เพียงแค่เราลองเข้าไปใช้ระบบของ Marketplace เหล่านี้ดู เราก็จะรู้ว่าทำอย่างไร เพราะทุกระบบทำขึ้นมาให้คนใช้ ใช้ง่ายที่สุดอยู่แล้ว เราอาจมีบริการเสริมตอบแชทให้เลย เพื่อเป็นการ Upsale ให้บริการของเราได้

โดยMarketplace ก็คือ ตลาดขายของบนโลกออนไลน์ ที่เปรียบเสมือนแหล่งนัดพบของผู้ซื้อและผู้ขาย อยากซื้ออะไร อยากขายอะไร แวะไปที่เดียว เพราะที่ Marketplace มีทั้งบริษัท ร้านค้า ที่มีสินค้านำเสนอ และทาง Marketplace ก็มีบริการอำนวยความสะดวกในการติดต่อ ซื้อ-ขาย อย่างเป็นระบบให้ด้วย

8.หิ้วสินค้าสร้างรายได้

vv5

ภาพจาก https://goo.gl/aKfU4K

ใครไปต่างประเทศคงเข้าใจดีเวลาโดนฝากซื้อของเป็นอย่างไร แต่ตอนนี้เราสามารถเปลี่ยนเรื่องนี้ให้เป็นรายได้ เพราะมีแอปพลิเคชั่น Grabr – Global Shopping ที่สร้างรายได้ผ่านการรับซื้อสินค้าในประเทศต่างๆ ให้กับผู้สนใจ

โดยระบบจะเริ่มต้นจาก ค้นหาคำเสนอซื้อสินค้าจากประเทศต่างๆ ของผู้สนใจภายในแอปพลิเคชั่น จากนั้นทำการตกลงราคา ก่อนไปซื้อ และสุดท้ายนัดเจอผู้ซื้อเพื่อส่งมอบสินค้า ที่สำคัญไม่ต้องกลัวถูกเชิดเงิน เพราะระบบจะสั่งให้ผู้ซื้อสั่งจ่ายเงินเข้ามาอยู่ในระบบตั้งแต่แรก และกักเงินไว้จนกว่าจะส่งมอบของสำเร็จ

9.รถรับจ้างออนไลน์

m4

ภาพจาก https://goo.gl/skzGEb

ก็หมายถึงบรรดา Grab ต่างๆ ที่ไม่ว่าจะเป็นมอเตอร์ไซด์ รถยนต์ ก็ใช้บริการติดตั้งแอพนี้ในการหาเงินได้ เพียงแต่ในเมืองไทยอาจจะต้องดูตาม้าตาเรือให้ดีเพราะคนที่ไม่ยอมรับแอพนี้ก็ยังมีอีกมาก

แต่พูดถึงลักษณะการทำงานแล้วถือว่าดีเพราะจะทำให้เรามีรายได้หักเปอร์เซ็นต์ตามที่ตกลงกับเจ้าของแอพที่รายละเอียดแต่ละแอพนั้นจะแตกต่างกัน หากเรามั่นใจว่า เราขับรถเก่งจริง รู้จักทางหนีทีไล่ดีพอ แอพนี้ติดตั้งบนสมาร์ทโฟนและสมัครเข้าร่วมไว้ อาจสร้างรายได้ให้เราดีมีเงินหมุนเวียนใช้มากขึ้น

10.อาหารเดลิเวอรี่

ppp

ภาพจาก https://goo.gl/WN9gaz

ไม่มีอะไรขายดีไปกว่าของกิน แต่จะเปิดหน้าร้านขายอาหารอย่างเดียวก็ดูจะเข้าไม่ถึงลูกค้า ทางที่ดีใช้สมาร์ทโฟนที่มีเข้าถึงลูกค้าด้วยบริการเดลิเวอรี่ ซึ่งก็มีเทคนิคมากมายที่ให้เราเลือกใช้ ยิ่งหากเราเป็นการขายอาหารเราก็โปรโมทให้ลูกค้าทราบล่วงหน้าว่าวันนี้เราจะมีเมนูอะไร ใครสนใจสั่งจองเท่าไหร่

หรือในระหว่างประกอบอาหารก็มีการถ่ายคลิปขณะทำให้ลูกค้าได้เห็นแบบสด ๆ รวมถึงอีกหลายวิธีที่เลือกใช้ได้ การเพิ่มช่องทางการขายแบบเดลิเวอรี่จะทำให้เรามียอดขายสินค้าในกลุ่มอาหาร เครื่องดื่ม เบเกอรี่ ได้เป็นอย่างดีและเป็นสิ่งที่พ่อค้าแม่ค้ากำลังให้ความสนใจในการเพิ่มบริการรูปแบบนี้

โทรศัพท์เพียงเครื่องเดียวแต่คุณประโยชน์หลากหลายกว่าที่คิด ไม่ใช่มีดีแค่เอาไว้เล่นเกมส์ ถ่ายรูป เล่นเฟสบุ๊ค แต่สำหรับคนหัวธุรกิจเขาจะมีวิธีพลิกแพลงดัดแปลงเพิ่มมูลค่าโทรศัพท์จากที่ซื้อมาราคาหลักหมื่นอาจช่วยสร้างรายได้คืนกลับมาแพงกว่าราคาโทรศัพท์ที่เสียไปด้วย


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

SMEs Tips

  1. เปิดร้านค้าออนไลน์
  2. หารายได้จากการถ่ายภาพสวยๆ
  3. กดดูโฆษณาหารายได้เสริม
  4. อัดคลิป ลงYoutube
  5. ติวเตอร์ออนไลน์
  6. เขียนบทความขาย
  7. รับลงสินค้าตาม Marketplace
  8. หิ้วสินค้าสร้างรายได้
  9. รถรับจ้างออนไลน์
  10. อาหารเดลิเวอรี่

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3579Wki

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด